‘ศิริกัญญา’ แจงปม ‘คลัง’ ถือหุ้นอาบอบนวดทุนจีน หวังดีไม่อยากให้รัฐเอี่ยว

‘ศิริกัญญา’ แจงปม ‘คลัง’ ถือหุ้นอาบอบนวดทุนจีน หวังดีไม่อยากให้รัฐเอี่ยว

‘ศิริกัญญา’ แจงปมร้อน อภิปรายในสภาประเด็น ‘คลัง’ ถือหุ้นในกิจการ ‘อาบอบนวด’ ยันทราบดีว่าได้มาจากการยึดทรัพย์ของ ปปง. รู้ว่าขายยังไม่ออก แต่มีบางบริษัทอื้อฉาวพันทุนจีน หวังดีไม่อยากให้หน่วยงานรัฐไปเอี่ยว

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อธิบายเพิ่มเติมจากกรณีอภิปรายในสภา ตั้งคำถามถึงกรณีกระทรวงการคลังถือหุ้นในกิจการอาบอบนวดหลายแห่ง ว่า คลังลงทุนอาบอบนวด ตกลงขายได้มั้ย เมื่อวันพุธ ได้อภิปรายซักถามเกี่ยวกับรายงานการเงินแผ่นดินไป ไล่เลียงคำถามตั้งแต่การบริหารจัดการที่ราชพัสดุ งบประมาณที่ลงบัญชีว่าเบิกจ่ายเกินกว่าที่สภาอนุมัติ ไปจนถึงเงินลงทุนประเภทต่างๆ ของแผ่นดินที่กระทรวงการคลังบริหารแทน ซึ่งรวมถึงบริษัทที่ประกอบกิจการอาบอบนวด 5 บริษัท ที่ได้สอบถามผู้มาชี้แจงว่าถือไว้ทำไม เมื่อไหร่จะขาย กลายมาเป็นประเด็นโจมตีตามภาพ จึงขอชี้แจง และให้ข้อมูลที่ถูกต้องดังนี้

‘ศิริกัญญา’ แจงปม ‘คลัง’ ถือหุ้นอาบอบนวดทุนจีน หวังดีไม่อยากให้รัฐเอี่ยว

  • คลังไม่ได้ลงทุนในอาบอบนวด

ทราบดีว่ากระทรวงการคลังไม่ได้เข้าซื้อหุ้นโดยตั้งใจ และได้มาจากการยึดทรัพย์ของ ปปง. ได้อภิปรายเรื่องนี้ไปแล้วด้วย สไลด์ก็เขียนอยู่ว่ามาจากยึดทรัพย์ เราไม่ควรอ่านแต่พาดหัวข่าว ควรอ่านเนื้อข่าว หรือย้อนฟังการอภิปรายเต็มๆ เพื่อให้เข้าใจ

  • การขายทอดตลาดทรัพย์สินใดๆ เมื่อคดีสิ้นสุดเป็นหน้าที่ของกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม

กรณีนี้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำที่ผิดกฎหมายตกเป็นของแผ่นดิน และให้ตกเป็นของกระทรวงการคลัง ตามมาตรา 51 พ.ร.บ. ปปง. การบังคับคดีสิ้นสุดตั้งแต่ตอนที่โอนหุ้นมาเป็นของกระทรวงการคลังเมื่อ 11 ปีก่อนแล้ว อำนาจการจำหน่ายสินทรัพย์ก็อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ที่ทำหน้าที่หลักทรัพย์ และถ้าฟังจนถึงผู้ชี้แจงจาก สคร. ตอบคำถาม ก็จะทราบว่าเขาอยากจะขาย แต่ขายไม่สำเร็จ ราคาไม่เป็นที่พอใจ 

  • กรมบังคับคดีจะมาขายทอดตลาดได้ยังไงก่อน

เรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งทราบ แต่ได้ซักถามกระทรวงการคลังมาหลายปี เกี่ยวกับหุ้นที่ถือเหล่านี้ทั้งที่ได้จากนโยบาย (ในอดีต) และที่ได้จากการยึดทรัพย์ สคร.ก็พูดตลอดว่าจะพยายามจำหน่ายออก แต่จำหน่ายไม่ออกสักที ที่ต้องมาเร่งรัด เพราะเมื่อต้นปีก็มีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับบริษัทนี้ ทั้งเรื่องผู้ถือหุ้นใหม่ ที่เกี่ยวพันกับทุนจีน และการจับกุมเพราะเปิดโดยไม่ได้รับใบอนุญาต จึงไม่อยากให้หน่วยงานรัฐต้องเข้าไปพัวพันกับเรื่องนี้

“จึงขออนุญาตชี้แจง เพราะไม่ได้แค่คนเดียวที่เข้าใจผิด คนระดับครูบาอาจารย์ก็ยังกระจายข่าวด้วยอคติไปทั่ว เดี๋ยวประชาชนจะเชื่อข้อมูลที่ผิดๆ ค่ะ” น.ส.ศิริกัญญา ระบุ

 

 

ภาพและข้อมูลจาก : Sirikanya Tansakun - ศิริกัญญา ตันสกุล

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์