"ชวน" ชี้ กล่าวคำปฏิญาญตน ส.ส.เที่ยวนี้ ผิดแปลกจากเดิม ปม “ศิริกัญญา” ผิดคิว

"ชวน" ชี้ กล่าวคำปฏิญาญตน ส.ส.เที่ยวนี้ ผิดแปลกจากเดิม ปม “ศิริกัญญา” ผิดคิว

"ชวน" ชี้ กล่าวคำปฏิญาญตน ส.ส.เที่ยวนี้ ผิดแปลกจากเดิม ปม “ศิริกัญญา” ผิดคิว คาด ส.ส.ใหม่พูดตามข้อความที่ได้รับแจก ยัน กล่าวครบถ้วนถือว่าสมบูรณ์แล้ว

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบจริยธรรมการปฏิญาณตนการทำหน้าที่ ส.ส. เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ในการกล่าวคำปฏิญาญตนเที่ยวนี้ ผิดแปลกไปจากเดิม ซึ่งปกติแล้วการปฏิญาญตนถือเป็นเงื่อนไขสำคัญตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญก่อนการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. 

แต่การปฏิญาณตนในวันดังกล่าว เมื่อประธานฯ กล่าวนำคำว่า “ข้าพเจ้า” แล้วต้องพูดชื่อ นามสกุลของแต่ละคนตามแล้ว โดยหลักปฏิบัติต้องรอให้ประธานสภาฯ กล่าวนำข้อความที่จะปฏิญาณตน แล้ว ส.ส.ในที่ประชุมทุกคนต้องกล่าวตามข้อความที่ประธานสภาฯ กล่าวนำทุกประโยค ทุกข้อความ

แต่ปรากฏว่าในวันนั้นเมื่อประธานฯ กล่าวนำการปฏิญาณตน ว่า “ข้าพเจ้า” แล้ว ส.ส.ทุกคนก็เอ่ยชื่อและนามสกุลตัวเองตามแล้ว กลับไม่ได้รอให้ประธานฯ กล่าวนำข้อความในการปฏิญาณตน แต่กลับพูดตามข้อความคำกล่าวปฏิญาณตนไปพร้อมกัน 

สาเหตุหลักมาจากเพราะบนโต๊ะหน้าที่นั่งของส.ส.ทุกคนในห้องประชุมสภาฯ มีกระดาษที่เขียนคำกล่าวการปฏิญาณตนของ ส.ส.วางอยู่ให้กับ ส.ส.ทุกคนในที่ประชุม ส.ส.ที่เป็นสมาชิกใหม่ทุกคนก็อ่านตามนั้นไป

นายชวนกล่าวต่อว่า ส่วนคนที่เป็น ส.ส.เก่าที่เคยชินกับการว่าตามการกล่าวนำของประธานฯ ในที่ประชุมก็เลยกล่าวตามกันไปหมดจนจบข้อความการปฏิญาณตน โดยที่ประธานฯ ไม่ทันได้กล่าวนำการปฏิญาณตนในที่ประชุมเลย อันนี้คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจริง 

ดังนั้นการที่นายศรีสุวรรณไปร้อง ป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) โดยเอาคลิปภาพเป็นหลักฐานนั้น และ น.ส.ศิริกัญญาได้ชี้แจงแล้วว่า เป็นการผิดคิว เพราะตามขั้นตอนเวลาที่ ส.ส.จะปฏิญาณตน ตามข้อบังคับจะกำหนดไว้ว่า ต้องให้ประธานสภาฯ เป็นผู้กล่าวนำ และ ส.ส.ต้องพูดตามทีละวรรคนั้น อันนี้เป็นเรื่องจริง และเป็นแนวปฏิบัติที่ถูกต้อง ที่ทุกคนต้องรอประธานฯ กล่าวนำก่อน แล้วสมาชิกในที่ประชุมจึงจะต้องพูดตาม

“สมัยที่ผมทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ ทุกคนต้องเป็นอย่างนี้ ทุกตอนตลอดมา แต่เที่ยวนี้สมาชิกใหม่อาจสับสน และพอเห็นคำกล่าวปฏิญาณตนอยู่บนโต๊ะข้างหน้าตัวเองทุกคน เขาจึงอ่านให้ครบจนจบ แต่ว่าก็โอเค ถือว่าสมบูรณ์ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้กล่าวตามคำปฏิญาณตามประธานฯ เพราะเมื่อกล่าวถ้อยคำปฏิญาณตนครบถ้วน ก็ถือว่าสมบูรณ์ครบถ้วน” นายชวน กล่าว