"ก้าวไกล" หวังชนะโหวตญัตติทบทวนมติรัฐสภา 19ก.ค.

"ก้าวไกล" หวังชนะโหวตญัตติทบทวนมติรัฐสภา 19ก.ค.

"รังสิมันต์" ยืนยันเสนอญัตติให้รัฐสภา ทบทวนเสนอชื่อ "พิธา" ซ้ำ พร้อมหวังชนะโหวต แต่หากแพ้จะไม่เสนออีก ปัดประเมินตัวเองต้องเป็นฝ่ายค้าน

นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกับตัวแทน ของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) และตัวแทนพรรคการเมืองหารือต่อแนวทางการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม  โดยยืนยันเดินหน้าเสนอญัตติ ขอให้รัฐสภามีมติทบทวนมติเมื่อ 19 กรกฏาคม ว่าการเสนอชื่อบุคคลเดิมให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกฯ นั้นไม่สามารถเสนอตนเดิมได้ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาของรัฐสภายาวนาน และการยืนยันดังกล่าว เพื่อให้โอกาสที่รัฐสภาได้ทำผิดพลาดแก้ไข ส่วนทิศทางการโหวตนั้น ตนคาดหวังว่าจะชนะ แต่หากมติออกมาแบบเดิม คงทำอะไรไม่ได้ และจะไม่เสนอญัตติทบทวนซ้ำอีกในสมัยประเดียวกัน แต่อนาคตค่อนว่ากันต่อไป


“ผมมองว่าหากรัฐสภาทำลายหลักการของการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามที่รัฐธรมนูญกำหนด จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะได้สร้างบรรทัดฐาน ไม่ใช่แค่ตำแหน่งนายกฯ เท่านั้น แต่ยังมีตำแหน่งอื่นๆ ดังนั้นหากที่ผ่านมาต้องการเล่นงานพรรคก้าวไกล และไม่ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ได้สำเร็จแล้ว ทำไมต้องยืนยันสิ่งที่ทำลายหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนด” นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากโหวตแพ้เท่ากับว่าตอกย้ำที่จะเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านที่ชัดเจนหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า  “ฝ่ายค้านเกิดได้เมื่อมีรัฐบาล ส่วนจะมีรัฐบาลเกิดขึ้นหรือไม่ ต้องดู วันที่ 22 สิงหาคมนี้ก่อน”

 

เมื่อถามว่าขณะนี้พรรคก้าวไกลเตรียมพิจารณาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หรือ การลาออกของรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งไว้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีประเด็นดังกล่าวที่จะหารือกันในพรรคก้าวไกล  ทั้งนี้มองว่ายังมีเวลา และหากกจะพิจารณาจริงคงไม่ใช้เวลานาน.