‘ภูมิธรรม’ คุย รทสช.เชิญร่วมรัฐบาลเพื่อไทย - บอกไร้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี

‘ภูมิธรรม’ คุย รทสช.เชิญร่วมรัฐบาลเพื่อไทย - บอกไร้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี

‘ภูมิธรรม’ รับคุย ‘รทสช.’ เชิญร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ไร้ต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี เตรียมแถลงร่วมกับทุกพรรคก่อนโหวต มั่นใจ ‘เศรษฐา’ ได้รับความไว้วางใจ ไม่กังวล ‘ชูวิทย์’ แฉต่อเนื่อง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันนี้ทีมเจรจาพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และตน ได้หารือร่วมกับแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกอบด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค อย่างเป็นทางการเพื่อเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเพราะทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันว่าประเทศมีวิกฤติจะต้องจับมือกันเป็นรัฐบาลสลายความขัดแย้งที่มีอยู่ให้หมดไป 

โดยการพูดคุยเป็นไปด้วยดี พรรครวมไทยสร้างชาติเข้าใจจุดมุ่งหมายในการตั้งรัฐบาลครั้งนี้เพื่อแก้วิกฤติที่มีอยู่ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางพรรคเพื่อไทยเตรียมแถลงร่วมกับทุกพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการอีกครั้งก่อนโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค. ทำให้ขณะนี้พรรคเพื่อไทยสามารถรวมเสียงพรรคการเมืองที่สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยได้แล้ว 314 เสียง และยืนยันว่าการหารือวันนี้ยังไม่ได้พูดคุยหรือตกลงเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีแต่อย่างใด ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นหลังโหวตนายกฯ เรียบร้อยแล้ว
 

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าในการโหวตวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะได้เสียงตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังเชื่อมั่นดุลยพินิจของ สว.และ สส. ถ้าเห็นความตั้งใจ และความพยายามของพรรคเพื่อไทย ในการที่จะทำงาน ก็คิดว่าจะให้ความไว้วางใจ และพรรคเพื่อไทย ก็ได้ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วว่า เรามาครั้งนี้พร้อมจะแก้ไขปัญหาวิกฤติประเทศ 

ส่วนความร่วมมือทุกอย่างเป็นไปในทางบวก ถ้าทำใจให้กว้าง มองปัญหาประเทศเป็นหลัก การแก้วิกฤติต่างๆ ก็จะมีโอกาสแก้ได้ ถ้ายังติดขัดอยู่ที่ความรู้สึกว่าเราไม่ชอบเขา เขาไม่ชอบเรา คนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ดี ก็มีทำให้การแก้ปัญหายากลำบากมากขึ้น วันนี้คนไทยเดือดร้อนมามากแล้ว ถ้าเปิดใจเอางานของประชาชน ประเทศเป็นหลัก ทุกอย่างจะคลี่คลายไปได้เรื่อยๆ 
 

เมื่อถามอีกว่า มีแผนสำรองไว้หรือไม่ หากการโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค.ไม่เป็นไปตามคาดหมาย นายภูมิธรรม กล่าวไม่มีแผน คิดว่าผ่าน 375 เสียงได้ เมื่อถามถึงกรณีที่ สว.กังวลเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันจนกว่าจะถึงวันโหวต เราก็พร้อม แคนดิเดตนายกฯ ของเราก็พร้อมที่จะชี้แจง ยืนยันไม่น่ากังวล 

เมื่อถามว่าการที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เตรียมแฉนายเศรษฐา ครั้งที่ 3 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวล ซึ่งนายชูวิทย์ เป็นนักการตลาดที่มีความสามารถก็ทำหน้าที่ไป  ใครที่ถูกกล่าวหาก็มีหน้าที่ทำความเข้าใจ ถ้าถูกละเมิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ไม่ได้กังวลอะไร ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย 

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มีกระแสระบุว่าจะกลับมาในช่วงใกล้วันโหวตนายกฯ นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้ไปถามคนในครอบครัว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์