"วันนอร์" ยืนยัน โหวตนายกฯ 22 สิงหาคม เริ่มลงคะแนนเวลา 15.00 น.

"วันนอร์" ยืนยัน โหวตนายกฯ  22 สิงหาคม เริ่มลงคะแนนเวลา 15.00 น.

"วันนอร์" ยืนยันนัดประชุมโหวตนายกฯ 22 สิงหาคม เริ่มโหวต 15.00 น. ย้ำเมื่อนัดแล้ว พรรคการเมืองต้องพร้อม ขณะที่การแสดงวิสัยทัศน์รอฟังพรรคการเมือง ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 13.30 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (วันนอร์) ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงาน และเสนอความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาวินิจฉัยของประธานรัฐสภา และประธานสภาฯ เพื่อหารือก่อนการโหวตนายกฯ รอบ 3 ที่เบื้องต้นกำหนดนัดวันที่ 22 สิงหาคม โดยมีฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง  ทั้งนี้ที่ประชุมใช้เวลาหารือ 2 ชั่วโมง

 

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แถลงว่า เป็นการหารือในกรอบของกฎหมาย ก่อนการประชุมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งตนเตรียมจะออกระเบียบวาระประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (18 สิงหาคม) หลังจากที่ได้ประชุมวิป 3 ฝ่ายแล้ว ทั้งนี้การประชุมรัฐสภา วันที่ 22 สิงหาคม กำหนดเวลาเริ่มประชุม 10.00 น. เพื่อให้ สมาชิกรัฐสภามาประชุมกันให้พร้อมมากที่สุด อย่างไรก็ดีในวันดังกล่าวจะมีวาระพิจารณา 2 เรื่อง คือ ญัตติที่เสนอโดยนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ขอให้ทบทวนมติของรัฐสภา เมื่อ 19 กรกฏาคม ว่าด้วยการห้ามเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอโหวตให้เป็นนายกฯ รอบสอง และวาระการโหวตนายกฯ

“สำหรับกรอบเวลานั้น ต้องหารือในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้ ด้วยว่าจะใช้เวลาเท่าไร เบื้องต้นฝ่ายกฎหมายเสนอกรอบเวลา อยากให้เริ่มโหวตได้ เวลา 15.00 น. และแล้วเสร็จเวลา 17.30 น.  ดังนั้นญัตติของพรรคก้าวไกลนั้นคาดว่าจะใช้เวลาไม่มาก เนื่องจากไม่มีประเด็นสำคัญต่อการโหวตนายกฯ รอบนี้ อีกทั้งต้องการให้การโหวตนายกฯ เดินหน้า เนื่องจากเป็นเวลาเกือบ 3 เดือนที่ไม่มีนายกฯ ทำให้เป็นปัญหาต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงการพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างในวาระของสภาฯ ชุดที่ผ่านมา ” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

\"วันนอร์\" ยืนยัน โหวตนายกฯ  22 สิงหาคม เริ่มลงคะแนนเวลา 15.00 น.

เมื่อถามถึงกรณีที่มีผู้เสนอให้ประสานไปยังพรรคเพื่อไทยถึงความพร้อมก่อนออกระเบียบวาระประชุมรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า “การเตรียมการประชุม เป็นสิ่งที่สภาฯ ​ต้องเตรียมความพร้อม ส่วนพรรคการเมืองจะเสนออย่างไร หรือเป็นใคร เป็นส่วนของพรรคการเมือง เมื่อมีการนัดประชุมแล้วต้องพร้อมเสนอชื่อ”

เมื่อถามย้ำว่า หากเสียงไม่พอจะเลื่อนการประชุมออกไปก่อนได้หรือไม่  นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่มีใครประสานมา ดังนั้นในวันพรุ่งนี้(18 สิงหาคม) จะมีการออกระเบียบวาระ ส่วนการโหวตนั้นต้องได้เสียงสนับสนุน 375 เสียงขึ้นไป  ดังนั้นฝ่ายการเมืองต้องมีความพร้อม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเด็นที่มีข้อเสนอให้ ผู้ถูกเสนอชื่อโหวตเป็นนายกฯ ต้องแสดงวิสัยทัศน์ นั้น ที่ประชุมได้หารือกัน โดยยกข้อบังคับ และรัฐธรรมนูญ ขึ้นมาพิจารณา โดยพบว่าไม่มีประเด็นใดที่กำหนดหรือบังคับให้ผู้ถูกเสนอชื่อต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งต่างจากการเลือกประธาน และรองประธานสภาฯ ​ที่ข้อบังคับกำหนดไว้

 

อย่างไรก็ดี หากมีผู้ประสงค์ให้ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา สามารถเสนอเป็นญัตติและลงมติชี้ขาดได้ แต่ในมติของรัฐสภานั้นไม่มีอำนาจบังคับบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่สมาชิกปฏิบัติตาม ดังนั้นในประเด็นดังกล่าว ต้องขึ้นอยู่กับพรรคการเมือง ฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่าจะพิจารณาอย่างไร  ซึ่งในการประชุมวิป 3 ฝ่ายคาดว่าจะมีการซักถามในประเด็นดังกล่าวด้วย.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์