"วันนอร์" ห่วง โหวตนายกฯ ไม่อิสระ- จัดศูนย์เยาวชน กทม. รับม็อบ13ก.ค.

"วันนอร์" ห่วง โหวตนายกฯ ไม่อิสระ-  จัดศูนย์เยาวชน กทม. รับม็อบ13ก.ค.

"วันนอร์" ห่วง "รัฐสภา" ตัดสินใจไม่อิสระ- โหวตนายกฯ จัดพื้นที่ ศูนย์เยาวชน กทม. เกียกกาย รับม็อบ 13 ก.ค. เตรียมหารือ "พรเพชร" พรุ่งนี้ ซักซ้อมการประชุมหวังไม่เยิ่นเย้อ

"วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 13 กรกฏาคม เพื่อโหวตเลือกนายกฯ ว่า ในวันที่ 11 กรกฏาคม ตนจะหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ฐานะรองประธานรัฐสภาอีกครั้งเพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความเข้าใจในระดับหนึ่ง ทั้งการประชุมที่กระชับ ไม่เยิ่นเย้อ ทั้งนี้ในการประชุมต้องยึดตามข้อบังคับ ซึ่งตนเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ส่วนกรณีที่อาจมีผู้เสนอให้แคนดิเดตนายกฯ ต้องแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภานั้น ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาไม่ได้กำหนดไว้เหมือนกับการเลือกประธานสภาฯ ดังนั้นหากมีสมาชิกเสนอญัตติต้องถามมติจากที่ประชุมอีกครั้ง

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงกรณีการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีม็อบชุมนุมวันโหวตนายกฯ ว่า ได้หารือกับฝ่ายที่รับผิดชอบทั้งสภาฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้วางแผนให้รอบคอบมากที่สุด โดยตนยินดีจะเปิดพื้นที่บางส่วนเพื่อรองรับประชาชนที่มาชุมนุม ซึ่งจัดพื้นที่ของศูนย์เยาวชน เกียกกายของกรุงเทพมหานคร ที่สามารถรองรับประชาชนได้ 5,000 - 10,000 คน เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องลำบาก ในกรณีที่ฝนตกหรือแดดร้อน

การประชุมรัฐสภา ต้องทำเกิดความเรียบร้อย และไม่สร้างความวิตกให้กับสมาชิกรัฐสภาที่จะเข้าร่วมประชุม เพื่อให้การพิจารณาเรื่องที่บรรจุนั้น เป็นไปอย่างอิสระเต็มที่ ขณะเดียวกันได้อำนวยความสะดวกให้กกับประชาชน และผมขอความร่วมมือจากประชาชน ว่าการประชุมรัฐสภา วันที่ 13 กรกฏาคม ถือเป็นเรื่องสำคัญ และรัฐสภาเป็นสถานที่สำคัญ ของบ้านเมือง ดังนั้นคนที่จะมา คงไม่สามารถห้ามได้ แต่ทางสภาฯ ได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้ให้ ส่วนลานด้านหน้ารัฐสภานั้น ผมได้ไปดูแล้วพบว่าเป็นพื้นที่ก่อสร้าง อาจจะไม่ปลอดภัยได้” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

 

 

 

เมื่อถามว่ากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล จะเป็นปัญหาในการประชุมหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า “ผมตอบไม่ได้ เพราะเป็นประเด็นที่ไม่เกิดขึ้น”