โหวตนายกฯ 22 ส.ค. "วันนอร์" ชี้ ข้อบังคับไม่กำหนด แคนดิเดตนายกฯแสดงวิสัยทัศน์

โหวตนายกฯ 22 ส.ค. "วันนอร์" ชี้ ข้อบังคับไม่กำหนด แคนดิเดตนายกฯแสดงวิสัยทัศน์

รัฐสภานัดประชุม โหวตนายกรอบ3 22 ส.ค." วันนอร์" ชี้ข้อบังคับไม่กำหนดแคนดิเดตนายกฯต้องแสดงวิสัยทัศน์ ยกปี62เทียบ

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา(วันนอร์) ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา แถลงภายหลัง ประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการกำหนด วันประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติโหวตนายกฯ  ว่า เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัย "ไม่รับคำร้อง" ของผู้ตรวจการแผ่นดินที่เสนอให้พิจารณาการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯรอบ2 ที่รัฐสภาลงมติว่าเป็นการเสนอญัตติซ้ำ เป็นประเด็นที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

เมื่อศาลไม่รับคำร้องก็ถือว่าสิ่งที่รัฐสภาได้ประชุมไปแล้วเป็นสิ่งที่ถูกต้องไม่ขัดต่อสิ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งไป 

เพราะฉะนั้นรัฐสภาจึงได้กำหนดเวลาโดยในวันพรุ่งนี้(17ส.ค)เวลา 14.00 น. ได้ให้ฝ่ายกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้พิจารณารายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลเมื่อฝ่ายกฎหมายได้ประชุมกันเรียบร้อยแล้วประธานรัฐสภาจะนำเรื่องหารือ3ฝ่าย  เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับวันประชุมเพื่อโหวตนายกในวันที่18ส.ค.

โดยวันโหวตนายกฯเบื้องต้นเป็นไปตามที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้คือ จะมีการเชิญสมาชิกรัฐสภาประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 ส.ค.ซึ่งตนได้หารือกับประธานวุฒิสภาเรียบร้อย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอญัตติให้ทบทวนมติของที่ประชุมรัฐสภา ที่ให้การเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ รอบสองเป็นการเสนอญัตติซ้ำ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในวาระการประชุมอยู่แล้ว เมื่อมีคำวินิจฉัยศาลก็ต้องหารือต่อไป โดยจะดำเนินการตามข้อบังคับ และจะทบทวนอย่างไรต้องอยู่ในกรอบคำวินิจฉัยศาล

เมื่อถามว่า การประชุมรัฐสภา วันที่ 22 ส.ค.นี้ จะเรียบร้อยใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า 
จะดำเนินการให้เรียบร้อยมากที่สุด แต่จะจบวันที่ 22 ส.ค.นี้ หรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภา

เมื่อถามว่ามีส.ว. บางคนแสดงความเห็นว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ควรที่จะต้องมาแสดงวิสัยทัศน์ต่อรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในข้อบังคับไม่ได้กำหนดไว้ว่าผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งในการเลือกเมื่อปี 2562 ผู้ถูกเสนอชื่อทั้ง2คนไม่ได้เป็นส.ส.ก็ไม่ได้มาแสดงวิสัยทัศน์ อย่างไรก็ดีในเรื่องของข้อกฎหมายก็จะหารือในวันพรุ่งนี้