ออกหมายจับ ‘พรชัย’ หนีคดีฮั้วซื้อกล้องส่องทางไกล สั่งคุกลูกน้องคนละ 2 ปี

ออกหมายจับ ‘พรชัย’ หนีคดีฮั้วซื้อกล้องส่องทางไกล สั่งคุกลูกน้องคนละ 2 ปี

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 3 ออกหมายจับ ‘พรชัย’ เมื่อครั้งนั่งนายก อบจ.อุบลฯ หนีคดีให้ลูกน้องไปจดทะเบียนตั้งบริษัททำกล้องส่องทางไกล ก่อนนำมาขายให้ อบจ. พิพากษาคุกลูกน้อง 3 คน คนละ 2 ปี

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2566 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3  คดีหมายเลขดำที่ อท 282/2565 คดีหมายเลขแดงที่ อท 34/2566 นายพรชัย โควสุรัตน์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี กับพวก เป็นจำเลย   

คดีนี้กล่าวหาว่านายพรชัย กับพวก เข้าไปมีส่วนได้เสียเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท เอ.อี.ซี อุบลดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เข้าเป็นคู่สัญญากับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ในโครงการจัดซื้อกล้องส่องทางไกล ชนิดบันทึกวีดิโอ Full HD 2D/3D ซูมแบบดิจิตอลไม่น้อยกว่า 20 เท่า จำนวน 2 กล้อง โดยนายพรชัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ได้มีพฤติการณ์สั่งการให้นายสุทัศน์ เรืองศรี เลขานุการของนายพรชัยฯ ไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เอ.อี.ซี ซีเคียวริดี้ แอนด์ ลอว์ จำกัด ต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เอ.อี.ซี อุบลดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด 

โดยในการบริหารจัดการบริษัท นายพรชัยฯ มีพฤติการณ์สั่งการให้ลูกจ้างของ อบจ. เข้าเป็นผู้ถือหุ้นและเป็นกรรมการผู้จัดการแต่อยู่ภายใต้การสั่งการและควบคุมของนายพรชัยฯ และต่อมาเมื่อ อบจ. ได้มีการจัดซื้อจัดจ้างกล้องส่องทางไกล ชนิดบันทึกวีดิโอ Full HD 2D/3D ซูมแบบดิจิตอลไม่น้อยกว่า 20 เท่า จำนวน 2 กล้อง ก็ปรากฏว่า บริษัท เอ.อี.ซี อุบลดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ได้เป็นคู่สัญญากับ อบจ. ในการจัดหากล้องส่องทางไกลดังกล่าว

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2566 ว่าการกระทำของจำเลยทั้งสามมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 (เดิม), 152 (เดิม), 157 (เดิม) พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 มาตรา 126(1),(2), 168, 172 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 กรณีเป็นความผิดกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษบทหนักตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157,86 

ทั้งนี้จำเลยที่ 1  เป็นเลขานุการนายพรชัย และเป็นผู้จัดทำเอกสาร  จำเลยที่ 2 เป็นพนักงานจ้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี และเป็นกรรมการบริษัทคู่สัญญากับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี และจำเลยที่ 3 เป็นผู้จัดการเตรียมเอกสารตามคำสั่งของนายพรชัย จำคุกจำเลยที่ 1,2,3 คนละ 4 ปี และปรับคนละ 20,000 บาท จำเลยทั้งสามให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้คนละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 2 ปี และปรับคนละ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้คนละ 2 ปี ให้คุมประพฤติจำเลยทั้งสาม ไว้มีกำหนด 1 ปี โดยให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้ง ตามเงื่อนไขและกำหนดเวลาที่พนักงานคุมประพฤติเห็นสมควร

ทั้งนี้ นายพรชัย  โควสุรัตน์ อยู่ระหว่างหลบหนี ศาลออกหมายจับไว้แล้ว