"อนุทิน" ปัดกดดันเพื่อไทย กางสูตร "รมต.4+4" ชวดกระทรวงเดิมต้องมีเหตุผล

"อนุทิน" ปัดกดดันเพื่อไทย กางสูตร "รมต.4+4" ชวดกระทรวงเดิมต้องมีเหตุผล

"อนุทิน" ปัดกดดันเพื่อไทย เคลียร์โควตารัฐมนตรี รอถกหลัง16ส.ค. พร้อมกางสูตร "ภูมิใจไทย4+4" หากไม่ได้กระทรวงเดิมต้องมีเหตุผล ไม่ใช่อ้างเรื่อง "ความโปร่งใส"

ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์หลังประชุมส.ส.พรรคถึงกำหนดการนัดพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย ในการแบ่งโควตารัฐมนตรีว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมาย คิดว่า หลังวันที่ 16 ส.ค. ถึงจะได้เริ่มหารือกัน เพราะต้องดูคำวินิจฉัยของศาลเสียก่อน 

เมื่อถามว่าทางพรรคภูมิใจไทย ต้องการกระทรวงเดิมหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า เวลาเราไปหาเสียง เราก็เอาผลงานจากกระทรวงเดิมที่เราเคยทำงาน ไปนำเสนอ ถ้าได้กลับมาทำงาน มันก็ถือว่ามีความต่อเนื่อง 

“แต่อย่ามาบอกว่า ห้ามอยู่กระทรวงเดิม เพราะไม่โปร่งใส ใครมาพูดแบบนั้น ไม่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมา เราทุ่มเททำงาน ไม่มีปัญหาเรื่องความโปร่งใสเลย ถ้าหากไม่ได้ดูแลกระทรวงเดิม ก็ต้องไม่ใช่เพราะเหตุผลนี้”

\"อนุทิน\" ปัดกดดันเพื่อไทย กางสูตร \"รมต.4+4\" ชวดกระทรวงเดิมต้องมีเหตุผล

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือยัง นายอนุทิน ตอบว่า หลายเรื่องก็คุยกัน และไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ แต่ไม่เคยคุยเรื่องกระทรวงฯ ไม่อยากไปกดดัน

“จะทำงานด้วยกัน ต้องถ้อยที ถ้อยอาศัย นึกถึงกันส่วนรวม เรายึดแนวทางนี้” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม นายอนุทินยังกล่าวถึงการจัดโผครม.ว่า เบื้องต้นน่าใจได้  4+4 คือ4รัฐมนตรีว่าการและ4รัฐมนตรีช่วย 

ส่วนจะเป็นกระทรวงใด นายอนุทิน ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

ส่วนกรณีการเตรียมบุคคลที่จะรับตำแหน่ง รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ที่อาจลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้ตัวแทนพรรคก้าวไกลรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้นายนายปดิพัทธ์ ยังไม่ลาออก จึงต้องขอดูก่อน เพราะมีเขียนอยู่ในข้อบังคับ

\"อนุทิน\" ปัดกดดันเพื่อไทย กางสูตร \"รมต.4+4\" ชวดกระทรวงเดิมต้องมีเหตุผล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนประชุมส.ส.นายอนุทินได้แวะทักทายสื่อมวลชน พร้อมหยิบขนมไข่ขึ้นมารับประทาน

ทำให้สื่อแซวว่า “กินขนมไข่จะไปกระทรวงพาณิชย์หรือ หรือถ้าติดคอต้องไปกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่”

ก่อนที่นายอนุทิน จะตอบกลับว่า “ไปกระทรวงวัฒนธรรม จะได้รำเข้าไป”