‘ชัยธวัช’ ชี้ปม‘หมออ๋อง’ เจตนาต้องการหนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ไม่ได้โฆษณา

‘ชัยธวัช’ ชี้ปม‘หมออ๋อง’ เจตนาต้องการหนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ไม่ได้โฆษณา

‘ชัยธวัช’ เผยยังไม่ได้คุยกับ ‘หมออ๋อง’ ปมโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เผยว่าไปตามกระบวนการ เข้าใจเจตนาไม่ได้ต้องการโฆษณา แต่หนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ตามนโยบาย ‘สุราก้าวหน้า’

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 เวลา 16.15 น. ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านโซเชียลมีเดีย ว่า ยังไม่ได้คุยกับนายปดิพัทธ์ แต่เราเข้าใจว่า สิ่งที่ทำไป ไม่ได้มีเจตนาที่จะโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่มีเจตนาที่จะสนับสนุน ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น ของชุมชน ตามนโยบายสุราก้าวหน้าของพรรคก้าวไกล เพื่อที่จะยกเลิกการผูกขาด จริง ๆ  โดยกรณีของนายปดิพัทธ์ เดี๋ยวคงว่าไปตามกระบวนการ

นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นที่พรรคก้าวไกล พยายามผลักดันตั้งแต่สภาฯสมัยที่แล้ว ที่พยายามแก้กฎหมาย นอกจากอนุญาตการผลิต เพื่อแก้การผูกขาดการผลิต ยังต้องรวมถึงการโฆษณาด้วย เดี๋ยวเรื่องนี้คงมีการพูดให้ชัดเจนในอนาคต เพราะกฎหมายควบคุมการโฆษณา แม้จะเจตนาดีคือ ไม่อยากส่งเสริมให้เกิดการดื่มแอลกอฮอล์มาก แต่มันอาจไม่ได้มีผลจริง ๆ กับการเพิ่มหรือลดกับการดื่ม แต่มีผลต่อการจำกัดการเข้าถึงตลาดของผู้ผลิตรายเล็ก 

“ผู้ผลิตรายใหญ่แม้มีกฎหมายควบคุม แต่มีงบประมาณด้านการตลาดใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ โฆษณาแฝง หรือทางตรงได้ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แต่ผู้ผลิตรายเล็ก ช่องทางออนไลน์สำคัญ เราก็จะเห็นว่า ผู้ผลิตแอลกฮอล์รายใหม่ รายเล็ก พยายามต่อสู้แก้กฎหมายนี้เหมือนกัน” นายชัยธวัช กล่าว