กกต.ออกเอกสารแจง 3 ปมร้อนเงินอุดหนุนพรรค หลังโดนอภิปรายในสภาฯ

กกต.ออกเอกสารแจง 3 ปมร้อนเงินอุดหนุนพรรค หลังโดนอภิปรายในสภาฯ

กกต.ออกเอกสารชี้แจง 3 ประเด็น หลังถูกอภิปรายในสภาฯ ปมค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุนพรรคการเมือง ของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคฯ

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีการจัดสรรเงินอุดหนุนแก่พรรคการเมืองและการเปิดเผยงบการเงินของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ตามที่มีการอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 เกี่ยวกับการอุดหนุนแก่พรรคการเมืองที่ผู้เสียภาษีเงินได้แสดงเจตนาในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี การจัดสรรเงินอุดหนุนแก่พรรคการเมืองของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง และการเปิดเผยงบทางการเงินของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองนั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอขี้แจง ดังนี้

1. ประเด็น "การอุดหนุนพรรคการเมืองที่ผู้เสียภาษีเงินได้แสดงเจตนาในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี" 

เมื่อผู้เสียภาษีเงินได้แสดงเจตนาในแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี ให้รัฐนำเงินที่ตนได้เสียภาษีไว้ไปอุดหนุนพรรคการเมืองที่ตนระบุพรรคใดพรรคหนึ่งปีละ 500 บาทตามมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 กรมสรรพากรจะจัดทำรายชื่อพรรคการเมืองพร้อมจำนวนเงินที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้รับการอุดหนุนส่งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองและโอนเงินดังกล่าวให้กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองภายในเดือนกันยายนของทุกปีเพื่อโอนต่อให้พรรคการเมืองที่ได้รับอุดหนุน ซึ่งการจัดสรรดังกล่าวให้พรรคการเมืองเป็นไปตามที่ผู้เสียภาษีได้ระบุไว้ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา 81 และมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560

2. ประเด็น "การจัดสรรเงินอุดหนุนแก่พรรคการเมืองของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง"

กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้มีการจัดสรรเงินให้แก่พรรคการเมือง โดยวงเงินเป็นไปตามมาตรา 81และหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินเป็นไปตามมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 256- ซึ่งเงินที่พรรคการเมืองได้รับการจัดสรจะต้องใช้เพื่อประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้ง

การจัดทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง สาขาพรรคการเมือง และตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดการพัฒนาพรรคการเมืองและสมาชิกให้มีคุณภาพและคุณธรรมอันดีงาม และการส่งเสริมความรู้แก่สมาชิกและประชาชนในทางการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดยให้หัวหน้าพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง จัดทำแผนหรือโครงการที่จะดำเนินกิจกรรมในแต่ละปีส่งให้นายทะเบียนทราบภายในเดือนเมษายนของทุกปี และให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเผยแพรให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป และเมื่อใช้ไปเพื่อการใดแล้ว ให้จัดทำรายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบทุกสามเดือนนับแต่วันที่ได้รับการจัดสรร

ในกรณีที่นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าพรรคการเมืองใช้จ่ายเงินสนับสนุนไม่เป็นไปตามที่กำหนด หรือไม่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งให้พรรคการเมืองแก้ไขการใช้จ่ายในเรื่องนั้นของปีถัดไปและในการนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งอาจเรียกเงินคืน หรือลดการจัดสรรเงินอุดหนุนในปีถัดไปด้วยก็ได้ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา 23 มาตรา 83 และมาตรา 84 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

กกต.ออกเอกสารแจง 3 ปมร้อนเงินอุดหนุนพรรค หลังโดนอภิปรายในสภาฯ

3. ประเด็น "การเปิดเผยงบทางการเงินของกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง" 

กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจัดให้มีแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายเงินประจำปี ซึ่งจะประกอบด้วยภารกิจหลัก วัตถุประสงค์หลัก เป้าหมายของผลการดำเนินงาน และตัวชี้วัดผลสำเร็จการดำเนินงาน เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานของกองทุน และใช้ประโยชน์ในการตรวจสอบติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนซึ่งค่าใช้จ่ายในการชำระบัญชีเป็นไปตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเรียกเก็บ ทั้งนี้ สำนักงานกองทุ่นเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองได้มีการเผยแพรให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

การดำเนินงานของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง ซึ่งประกอบไปด้วย ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานกรรมการกรรมการการเลือกตั้งซึ่งคณะกรรมการมอบหมายหนึ่งคน ผู้แทนกระทรวงการคลังหนึ่งคน ผู้แทนสำนักงบประมาณหนึ่งคน และผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนสองคน เป็นกรรมการ และให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเป็นกรรมการและเลขานุการ เพื่อควบคุมดูแลการดำเนินการและการใช้จ่ายเงินของกองทุน และตรวจสอบถ่วงดุลให้เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย

กกต.ออกเอกสารแจง 3 ปมร้อนเงินอุดหนุนพรรค หลังโดนอภิปรายในสภาฯ