"วิษณุ" ขีดเส้น ปรับย้ายทหาร-ตร. รอรัฐบาลใหม่ ได้ถึง 1 ต.ค. หากช้ามีปัญหา

"วิษณุ" ขีดเส้น ปรับย้ายทหาร-ตร. รอรัฐบาลใหม่ ได้ถึง 1 ต.ค. หากช้ามีปัญหา

"วิษณุ" แจง เเต่งตั้งโยกย้ายเฉพาะตำแหน่งเกษียณ - รับทำประวัติรอเเต่งตั้ง "ตำรวจ-ทหาร" เหตุใช้เวลานาน รอ 22 ส.ค. ได้รัฐบาลใหม่ทันหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่พรรคเพื่อไทยติติง เรื่องการโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการ ในช่วงนี้ว่า เป็นการโยกย้ายตามฤดูกาล ซึ่งมีผลในวันที่ 1 ตุลาคม เป็นการแต่งตั้งโยกย้ายแทนผู้ที่เกษียณอายุ เฉพาะตำแหน่งที่มีการเกษียณ ไม่ใช่ตำแหน่งหมุนเวียน  ซึ่งการแต่งตั้งข้าราชการ มีจุดอ่อนในการใช้ระยะเวลา ซึ่งต้องมีการทดสอบ ใช้เวลานาน และมีขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น มีตำแหน่งอธิบดีว่างลง ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีเก่าหรือใหม่ ในการแต่งตั้งข้าราชการซี 10 เป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวง 

อย่างไรก็ตามในวันนี้ก็มีการรายงานให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 10 กว่าราย แต่ยังต้องมีขั้นตอนของการตรวจสอบอีกเป็นเดือน  ซึ่งในวันที่ 1 ตุลาคมตำแหน่งจะว่างลง  ก็ขึ้นอยู่แต่ละกรม จะสามารถใช้บุคคลที่รักษาการได้หรือไม่ เพราะบางคนเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ส่วนการเเต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทหาร และตำรวจ หากการจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นได้เร็ว ก็ไม่ควรไปตั้ง หากเสร็จช้าจะมีปัญหาได้ เพราะการ แต่งตั้งทหารต้องผ่านคณะกรรมการ 7 คน มีรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้นำเหล่าทัพทุกเหล่า ซึ่งในปีนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะเกษียณอายุ ฉะนั้นเมื่อมีการแต่งตั้งเตรียมการไว้ก่อน และรอถึงวันที่ 1 ตุลาคม รัฐบาลที่เข้าใหม่ในเวลานั้น ต้องใช้เวลาอีก 15 วัน ในการแถลงนโยบาย ถึงจะสามารถดำเนินการแต่งตั้งได้  แต่ถ้าช้าเกินไป คณะกรรมการจะเหลือเพียง 3 คน แม้จะให้รองผู้บัญชาการ ทำหน้าที่แทนแต่ เขาคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ก็ต้องออกจากที่ประชุม ในส่วนนี้จึงทำให้มีปัญหา และใช้เวลาในการตรวจสอบ 

 

เมื่อถามย้ำว่า สรุปว่าการแต่งตั้งปลัดกระทรวงพลังงาน และปลัดกระทรวงการคลัง ยังไม่ดำเนินการใช่หรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่ดำเนินการ แต่เขาจะดำเนินการอย่างไรก็ช่าง รวมถึงกรณีที่มีข่าวว่าตนไปทาบทามตำรวจ พลตำรวจโทภานุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นเพียงแค่การดำเนินการแต่ยังไม่มีการเสนอ ซึ่งจะต้องรอดูวันที่ 22 สิงหาคม ที่จะมีการโหวตนายกฯ ซึ่งตนตอบไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นได้เร็วหรือช้า ยืนยันว่าไม่มีการทำคำสั่งรอไว้ ไม่ได้ทำอะไรเลย เป็นเพียงการขอประวัติมาเตรียมไว้เท่านั้น ซึ่งรัฐบาลหน้าจะใช้หรือไม่ใช้ ก็แล้วแต่

นายวิษณุ ยังยอมรับว่าหากรัฐบาลชุดรักษาการ เสนอแต่งตั้งข้าราชการซี 10 ขึ้นไปจะต้องเเจ้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยกเว้นตำแหน่งตำรวจและทหาร ส่วนการแต่งตั้งข้าราชการซี 8 - 9 ไม่มีนโยบายให้ตั้ง เพราะถือเป็นการทิ้งทวน จะต้องรอให้อธิบดีคนใหม่เข้ามา

นอกจากนี้ นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีการปรับหลักเกณฑ์เบี้ยผู้สูงอายุว่า ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีความหวังดีจึงได้เสนอไปในทิศทางว่า จำนวนผู้สูงอายุจะมีเพิ่มมากขึ้น   ซึ่งจะสามารถเสนอภายในรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลหน้าก็ได้