‘ภูมิธรรม’เชื่อเคลียร์'สส.เพื่อไทย'ปมจับมือ'พรรคสองลุง'ได้ชูดลดขัดแย้ง

‘ภูมิธรรม’เชื่อเคลียร์'สส.เพื่อไทย'ปมจับมือ'พรรคสองลุง'ได้ชูดลดขัดแย้ง

‘ภูมิธรรม’เชื่อเคลียร์ สส.เพื่อไทย ปมจับมือพรรคสองลุงได้ อาสาเป็นหินก้อนแรก สร้างเส้นทางใหม่ ลดความขัดแย้ง

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์แนวทางการรวบรวมเสียงสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล ว่ามั่นใจว่าเสียงของเราสามารถเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็งได้ หากประธานรัฐสภากำหนดวันโหวตมา พรรคพท.ก็พร้อม และเชื่อว่าภายใต้กติกาที่มีข้อจำกัดจะสามารถทำให้โหวตผ่านได้ภายในครั้งเดียว 

เมื่อถามว่าการที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศสนับสนุน การเจรจาจะออกมาในลักษณะใด นายภูมิธรรม กล่าวว่าการจับมือกันยังไม่ใช่สาระสำคัญ แต่มีความเข้าใจกันที่จะสามารถใช้แนวทางในการแก้ไขวิกฤตทั้งสามเรื่องได้ ซึ่งพรรค พปชร.ก็ได้แสดงจุดยืนแล้วว่ายินดีจะเข้าร่วมโดยไม่ได้คำนึงถึงตำแหน่งอะไร 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลกดดันให้แบ่งตำแหน่งรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการโหวตนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่าเท่าที่คุยกันไม่มีปัญหาอย่างที่กล่าวมา ยืนยันว่าเราสร้างความมั่นใจและชัดเจน ซึ่งต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่ทั้งหมดก็พร้อมที่จะเข้าร่วม ซึ่งตนก็ไม่ได้กังวลเรื่องนี้ 
 

ทั้งนี้เมื่อเลือกนายกฯแล้ว จึงจะมีการมาคุยกันเรื่องตำแหน่ง หากวันประชุมร่วมเป็นวันที่ 18 หรือ 22 ส.ค.จริงและเลือกได้เลย ก็สามารถตกลงและจัดตั้งรัฐบาลได้ในเร็ววัน เมื่อถามถึง กรณีที่มีการมองว่านายเศรษฐาอาจจะโหวตไม่ผ่าน ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนตัวเป็นน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. จะมีการเปลี่ยนแผนหรือไม่อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่เชื่อแบบนั้น เราเชื่อว่าโหวตครั้งเดียวผ่าน

เมื่อถามถึง กรณีที่สส.ของพรรคมีความกังวลเรื่องของการจับมือกับ 2 ลุง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ได้ยิน ทุกคนให้กำลังใจทีมเจรจาให้สามารถทำงานได้ เพราะเราอยู่ภายใต้ข้อจำกัด ไม่สามารถทำตามความต้องการที่เราปรารถนาได้ทั้งหมด เมื่อตัวเลขออกมาเช่นนี้ และปัญหาที่แสดงออกมาชัดเจนก็สะท้อนว่าเรารอไม่ได้ รวมถึงมีปัญหาเข้ามาใหม่ๆ จึงจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็ว ความยากลำบากของการเปลี่ยนแปลงทุกครั้งมีความเจ็บปวด พรรคเพื่อไทยจึงอาสาเป็นหินก้อนแรกในการทำให้เกิดเส้นทาง ที่ทำให้ความขัดแย้งลดลง 
 

เมื่อถามว่า ได้ทำความเข้าใจกับสส.ของพรรคแล้วหรือไม่ แล้วการประชุมสส.วันนี้จะเรื่องอะไรบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราได้ทำความเข้าใจกับสส.ไปตั้งแต่ครั้งที่แล้ว วันนี้เป็นการรับฟังความเห็นและรายงานความคืบหน้า คิดว่าไม่มีเสียงสะท้อนในทางลบ เท่าที่ไปทำงานมา เราก็ได้นำมาบอกกับสส.คนอื่น และวันนี้จะเป็นการสรุปภาพรวม และรับฟังว่าควรจะปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เพราะการเมืองก็เปลี่ยนทุกชั่วโมง 

“วันนี้พรรค พท.แสดงความพร้อมนอกเหนือจากประเด็นทางการเมือง และแสดงให้เห็นว่าเรามีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลแน่นอน เพราะเสียงที่รวบรวมได้ในขณะนี้มีแนวโน้มที่จะเกิน 250 เสียงและมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นเรื่อยๆ” 

เมื่อถามถึง กรณีที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีความเป็นห่วงในการที่พรรค พท.ถูกบีบและกดดันจากพรรคที่จะมาเป็นพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม กล่าวว่า ใครจะรู้ดีเท่าพรรค พท. วันนี้เราก็สบายๆ เพราะเราเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เราไม่ได้ใช้วิธีการเดิมแบบที่พรรค ก.ก.ได้ทำ เรารู้ว่าวิธีการนั้นเป็นวิธีการที่ยากลำบากและเป็นทางตัน เราจึงหาทางใหม่ 

เมื่อถามถึง กรณีที่สว.เรียกร้องให้นายเศรษฐา เข้าไปแสดงวิสัยทัศน์ก่อนลงมติการโหวตนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ว่าไปตามกฎเกณฑ์ของรัฐสภา เคยปฏิบัติมาเช่นไรก็เป็นเช่นนั้น เรายินดีทำ เมื่อถามย้ำถึง เสียงของสว.ในขณะนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ได้พูดคุยก็เป็นไปในทิศทางที่ดี เราได้เสียง สว.มากกว่าที่เคยได้กัน ส่วนจะเกิน 100 หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เป็นดุลพินิจและการพิจารณาของสว.แต่ละท่าน