จับตา วุฒิสภา ตั้งกมธ.สอบประวัติ "สุเมธ" ก่อนเห็นชอบนั่ง ตุลาการศาลรธน.

จับตา วุฒิสภา ตั้งกมธ.สอบประวัติ "สุเมธ" ก่อนเห็นชอบนั่ง ตุลาการศาลรธน.

"พรเพชร" นัดประชุมวุฒิสภา 15 สิงหา จับตาวาระตั้งกมธ.สอบประวัติ "สุเมธ รอยกุลเจริญ" ก่อนเห็นชอบนั่งตุลาการศาลรธน.คนใหม่ แทน "วรวิทย์" ที่ครบกำหนดทำหน้าที่ 9กันยา นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 15 สิงหาคม โดยมีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แทนนายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานตุลากการศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะดำรงตำแหน่งครบวาระ 9 ปี ในวันที่ 9 กันยายน 2566

 

ทั้งนี้ตามขั้นตอนการคัดเลือกตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 12 วรรคหนึ่ง ได้เห็นชอบให้นายสุเมธ รอยกุลเจริญ รองประธานศาลปกครองสูงสุด เป็นผู้ได้รับการเสนอจากการลงคะแนนโดยเปิดเผยของที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ลงคะแนนเป็นเอกฉันท์ 46 คะแนน จากตุลาการในศาลปกครองสูงสุดที่เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 47 ราย โดยไม่นับรวมนายสุเมธที่เข้าร่วมประชุมและลงคะแนนเลือกตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้องจับตาถึงการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ของวุฒิสภา ว่าจะขอกรอบเวลาพิจารณาเร่งด่วนหรือไม่ เพื่อให้ทันต่อการลงมติเห็นชอบก่อนที่นายวรวิทย์ จะครบวาระดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 9 กันยายน นี้ ซึ่งหากนับเวลาที่วุฒิสภาแต่งตั้งกรรมาธิการ ในวันที่ 15 สิงหาคม จะมีเวลาเพียง 25 วัน โดยปกติแล้วการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรม ของผู้ได้รับการเสนอชื่อนั้น กรรมาธิการฯ จะใช้เวลา 30 วันและสามารถขอต่อระยะเวลาพิจารณาออกไปเป็นคราวๆ ได้