กกต.เตือนผู้สมัคร สส.ยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่ายเลือกตั้ง 66 ภายใน 15 ส.ค.นี้

กกต.เตือนผู้สมัคร สส.ยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่ายเลือกตั้ง 66 ภายใน 15 ส.ค.นี้

กกต.ออกเอกสารเตือนผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.ยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่าย เลือกตั้ง 66 ภายใน 15 ส.ค.นี้ แบบเขตส่ง กกต.จังหวัด แบบบัญชีรายชื่อส่งเลขาฯ กกต.

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารแจ้งเตือนผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ต้องยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายในการเลือกตั้ง 2566 ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้

กกต.เตือนผู้สมัคร สส.ยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่ายเลือกตั้ง 66 ภายใน 15 ส.ค.นี้

โดย ผู้สมัคร สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ให้ยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายในการเลือกตั้ง รวมทั้งหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ต่อผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร หรือมอบอำนาจเป็นหนังสือให้ผู้อื่นยื่นแทน

ส่วนพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ให้หัวหน้าพรรค การเมืองยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายในการเลือกตั้ง รวมทั้งหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือมอบอำนาจเป็นหนังสือให้ผู้อื่นแทน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ภายใน 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ จึงให้นับวันอังคารที15 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นวันทำการแรกต่อจากวันหยุดทำการ เป็นวันสุดท้ายของระยะเวลาการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยให้คำนวณค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปตั้งแต่วันที่ยุบสภาจนถึงวันเลือกตั้ง (วันที่ 20 มีนาคม 2566 ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2566)

ทั้งนี้ ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ละคนยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง รวมทั้งหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริงต่อผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานครด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจเป็นหนังสือให้ผู้อื่นยื่นแทนเมื่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานครได้รับ

กกต.เตือนผู้สมัคร สส.ยื่นบัญชีรายรับ-รายจ่ายเลือกตั้ง 66 ภายใน 15 ส.ค.นี้

การยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะดำเนินการตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารดังกล่าว หากมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่อการสมัครรับเลือกตั้งหรือรายการค่าใช้จ่ายใดไม่มีเอกสารหลักฐานประกอบหรือมีแต่ไม่ครบถ้วน จะแจ้งให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้นั้นดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

สำหรับพรรคการเมือง ให้หัวหน้าพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งรวมทั้งหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริงต่อเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วยตนเองหรือมอบอำนาจเป็นหนังสือให้ผู้อื่นยื่นแทน

ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานครจะเปิดเผยรายงานสรุปรายรับและรายจ่ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแต่ละคนให้ประชาชนทราบเป็นการทั่วไป ภายในวันที่ 14 กันยายน 2566