"อนุชา"โยน กก.บห.รทสช. เคาะร่วมรัฐบาลเพื่อไทย เชื่อ ทุกฝ่ายคิดถึงบ้านเมือง

"อนุชา"โยน กก.บห.รทสช. เคาะร่วมรัฐบาลเพื่อไทย เชื่อ ทุกฝ่ายคิดถึงบ้านเมือง

"อนุชา"โยน กก.บห.รทสช. เคาะร่วมรัฐบาล "เพื่อไทย"ไม่หวั่นตัดสินใจช้าตกขบวน เชื่อทุกฝ่ายคิดถึงบ้านเมือง บอก อย่าห่วงแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ชี้หากทำตัวดี อย่ากังวล


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร เปิดประตูให้พรรค รทสช.มาร่วมรัฐบาลด้วยกันทั้งพรรค ว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคที่จะพูดคุย ตนไม่ทราบอะไร เพราะไม่ได้เป็นกก.บห.จะเกิดอะไรเป็นเรื่องกก.บห.  และตนยินดีทำตามมติที่จะดำเนินการทางการเมืองต่อไป ทุกอย่างเป็นหน้าที่กก.บห.เชื่อว่าเร่งพิจารณาอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันว่าจะไปทั้งพรรคหรือไม่หากเข้าร่วมรัฐบาล นายอนุชา กล่าวว่า อยู่ที่กก.บห. ส่วนสมาชิกไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับนายสมศักดิ์ ถึงแนวทางการที่จะไปร่วมรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายอนุชา กล่าวว่า ที่คุยกันไม่ได้พูดกันลึก เมื่ออยู่คนละพรรคการพูดคุยเกี่ยวกับกรอบการเมืองต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อให้การดำเนินการทางการเมืองเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีเรื่องอะไรเคลือบแคลงสงสัย

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย จะสามารถผลักดันนโยบายของพรรครทสช.ได้หมดหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า การเป็นพรรคร่วมต้องยอมรับว่ามีกรอบ ที่ต่างฝ่ายต้องเดินตามกรอบตัวเอง ต้องร่วมมือและคุยกันให้ตกผลึกในการดำเนินนโยบายแต่ละอย่าง และเป็นปกติของนโยบายหลายพรรค เชื่อว่าทุกรัฐบาล ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็หวังดีต่อบ้านเมืองทั้งนั้น และคิดว่าการผลักดันนโยบายไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่าครั้งหน้าจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยคิดอยู่แล้ว และมีความสุขกับงานที่ทำทุกอย่าง ตนเป็นคนพูดน้อย แต่ตั้งใจทำงานให้เป็นรูปธรรม

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดตัวหนุนรัฐบาลเพื่อไทยไปแล้ว ถ้าพรรครทสช. ออกตัวช้า จะตกขบวนหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่เป็นไร ถือเป็นเรื่องที่ดีทุกอย่างถ้ามองเป็นเรื่องดีก็ดีหมด ถ้ามองลบก็ลบ และตนมองโลกในแง่บวก ไม่เคยตำหนิใคร ทุกอย่างต้องเดินหน้าไม่เช่นนั้นจะดึงกันไปมา ประเทศเดินไม่ได้ ถ้าเอาเรื่องเล็กน้อยมาเป็นประเด็น บ้านเมืองก็เดินไม่ได้ ตอนนี้ทุกอย่างไปเร็ว ถ้าเอาเรื่องเล็กน้อยมาพูดกันจะขัดขวางการดำเนินการทุกอย่าง ฉะนั้นจะทำอะไรก็ทำเลย จะสำเร็จหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ถ้าสำเร็จก็เป็นผลดีกับประเทศชาติถ้าไม่สำเร็จประชาชนจะตัดสินใจ การเมืองควรอยู่ในบริบทที่เป็นบวกบ้าง ทั้งนี้ตกขบวนไม่เป็นไร เพราะถือว่าทำงานเป็นชิ้นเป็นอัน

เมื่อถามว่าปลายเดือนสิงหาคม จะได้รัฐบาลชุดใหม่แล้วใช่หรือไม่นายอนุชา กล่าวว่า มั่นใจว่าจะได้

เมื่อถามกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลรักษาการไม่ควรจะพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการควรรอให้มีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการ นายอนุชา กล่าวว่า การย้าย เป็นเรื่องของอธิบดีที่เกษียณอายุราชการแล้ว จึงต้องรีบแต่งตั้ง มิเช่นนั้นงานเดินไม่ได้  แต่งตั้งเฉพาะผู้ที่เกษียณที่จำเป็นต้องทำงาน ไม่ใช่แต่งตั้งหมด อย่างอื่นไม่มีการโยกย้ายอยู่แล้ว ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ทหาร เป็นสิทธิ์ของรัฐบาลเก่า

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่าหากมีการแต่งตั้งกลัวว่าจะวางคนของตัวเองเอาไว้ ในอนุชา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย คนเราถ้าดีจงมั่นใจว่า ใครก็มาทำงานด้วยได้ สำหรับตนไม่มีปัญหา ทำงานกับใครก็ได้ เพราะราชการก็อยากจะช่วยทุกคนอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีที่ไปอยู่ในตำแหน่งจะทำงานร่วมกับเขาได้หรือไม่ ต้องมองตัวเอง