"พรรคประชาธิปไตยใหม่" ประกาศเติม 1 เสียง หนุน "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล

"พรรคประชาธิปไตยใหม่" ประกาศเติม 1 เสียง หนุน "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล

"สุรทิน" บอก แจ้ง "เลขาฯ พท." แล้ว เติม1เสียงสนับสนุนตั้งรัฐบาล ยังหวั่น "เศรษฐา" ไม่ผ่านด่าน สว. เหตุมีฝั่งต้านระบบทักษิณ ด้าน "ครูไทยฯ" ยังนิ่ง

นายสุรทิน พิจารณ์ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวว่า ตนได้แจ้งไปกับ นายประเสริฐ จันทรวงทอง สส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ว่าจะยกมือสนับสนุนการโหวตนายกฯ ให้คนของพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ส่งสัญญาณเตรียมโหวตสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ตามที่นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์วานนี้ (10 สิงหาคม) อย่างไรก็ดีตนไม่แน่ใจว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อใครให้รัฐสภาโหวตเห็นชอบเป็นนายกฯ หากเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ตนไม่มั่นใจว่าจะได้เสียงเพียงพอ 375 เสียงหรือไม่ หลังจากที่พรรคก้าวไกลปฏิเสธที่จะยกมือสนับสนุน อีกทั้งในส่วนของสว. ยังมีกลุ่มที่ต่อต้านระบบทักษิณอยู่

ขณะที่นายปรีดา บุญเพลิง สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ประกาศให้ 40 สส. หนุนพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาล ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะทำให้การโหวตนายกฯที่เกิดขึ้น นั้นราบรื่นหรือไม่ เพราะยังมีปัจจัยที่ไม่ชัดเจน หากพรรคพลังประชารัฐจะยกสส. ทั้งพรรค สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ตนมองว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยาและเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ควรประกาศด้วยตนเอง ไม่ใช่ส่งสัญญาณผ่านคนใกล้ชิด

 

นายปรีดา กล่าวด้วยว่า ในทิศทางโหวตของพรรคครูไทยเพื่อประชาชนนั้น ตนไม่สามารถชี้ชัดได้ เพราะต้องรอประชุมกรรมการบริหารพรรคในสัปดาห์หน้า หลังจากที่รู้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่จะตัดสินเบื้องต้นวันที่  16 สิงหาคม นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทย เปิดตัวพรรคการเมืองที่สนับสนุนร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อไทรวมพลัง, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคท้องที่ไท, พรรคพลังสังคมใหม่ รวม 238 เสียง และได้เสียงจากพรรคประชาธิปไตยใหม่ อีก 1 เสียง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐมีทิศทางจะสนับสนุนอีก 40 เสียง ล่าสุด พรรคเพื่อไทย สามารถรวมเสียงสนับสนุนรวม 279 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมสภาฯ แล้ว.