"สมศักดิ์" รับคุย "สส.รทสช." อดีตกลุ่มสามมิตร เอ่ยปากชวนมาทั้งพรรค

"สมศักดิ์" รับคุย "สส.รทสช." อดีตกลุ่มสามมิตร เอ่ยปากชวนมาทั้งพรรค

"สมศักดิ์" รับคุย "ธนกร-อนุชา" ฐานะพี่น้องที่รักใคร่ ชวนทำงานร่วมกันทั้งพรรค ไม่แนะนำให้มาแบบงูเห่า ย้ำต้องการสร้างรัฐบาล-เสียงในสภาฯ ที่มีเสถียรภาพ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา โดยยอมรับว่าได้พูดคยกับนายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และ นายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ ฐานะอดีตสมาชิกกลุ่มสามมิตรให้ร่วมงานทางการเมือง ทั้งนี้ได้แนะนำหากมาร่วมรัฐบาล ให้มาเป็นพรรคหรือทั้งหมด เพื่อให้สมศักดิ์ศรีของพรรคการเมืองและส.ส. โดยไม่แนะนำให้เป็นงูเห่า ทั้งนี้ไม่มีประเด็นการพูดคุยให้ย้ายพรรค เนื่องจากตามกฎหมาย สส.ที่ย้ายพรรคต้องถูกขับออก หรือลาออกไปเลือกตั้งใหม่

 

"เป็นการสื่อสารกันระหว่าง สส. เพราะความคุ้นเคย อย่างนายธนกร มีเวลาว่างไปเตะฟุตบอลด้วยกัน  ผมรู้ว่า สส.ส่วนใหญ่อยากเป็นรัฐบาล แต่ทางพรรคยังไม่ได้ติดต่อกัน ผมจึงได้บอกว่าให้ค่อยๆพยายามขยับตัวเข้าหากัน จะได้สมหวัง และการจัดตั้งรัฐบาลจะได้มีเสถียรภาพ" นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเมินแล้วหากไม่มี สส.จากพรรค2ลุงจะทำให้เสียงในสภาฯไม่มีเสถียรภาพใช่หรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องดูตัวเลขทางคณิตศาสตร์ เมื่อเสียงกึ่งหนึ่ง  คือ  250 เสียง แต่หากเสียงเกินนิดหน่อย จะทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลยุ่งยากมาก เช่น กรณีมีญัตติสำคัญเสียงโหวตของฝั่งรัฐบาลอาจจะมีพอใจหรือไม่พอใจอยู่  หากไม่พอใจทั้งหมดทั้ง 250-270 คน หรืออาจจะมีคนไม่พอใจ 20-30 คน จะยุ่งเวลาโหวต ดังนั้นรัฐบาลต้องมีเสถียรภาพ มีเสียง 300 ขึ้นไป คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่ององค์ประชุมมากนัก

เมื่อถามย้ำว่าพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐ จะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะกำหนดกฏเกณฑ์ไม่ได้ แต่คิดว่าไม่มีเรื่องของงูเห่า

 

"ผมไม่มีสิทธิ์ไปชวน แต่เป็นการพูดคุยแบบพี่น้องที่เคยรักใคร่ ชอบพอ อยู่ด้วยกันมา เพื่อจะได้สมหวัง ทั้งนี้ วันโหวตเลือกนายกฯยังไม่แน่นอน ต้องรอดูวันที่ 16 สิงหาคม ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย  แล้วค่อยดูว่าวันโหวตเป็นวันไหน ซึ่งในช่วงนี้จะมีวาระสำคัญเรื่องคาบลูกคาบดอก การแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญต่างๆ ในวันที่ 30 กันยายนของปีงบประมาณ ซึ่งทุกฝ่ายก็อยากให้สมประสงค์ในส่วนงานของฝ่ายที่ตัวเองทำอยู่"นายสมศักดิ์ กล่าว.