"กัณวีร์" เผยคุย "ชัยธวัช" ย้ำมีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล- "8พรรค" กลับมารวมกัน

"กัณวีร์" เผยคุย "ชัยธวัช" ย้ำมีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาล- "8พรรค" กลับมารวมกัน

"กัณวีร์" เผยได้คุย "ชัยธวัช" ปมร่วมงานเป็นฝ่ายค้าน เผยคำพูดยังมีความหวัง-โอกาสจัดตั้งรัฐบาล หวัง 8พรรคร่วมรัฐบาลหวนมาจับมือกันอีก ย้ำปมรอ10เดือนอาจเป็นไปได้

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ว่า พรรคเป็นธรรม สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272  เพราะเป็นกลไกที่ขัดขวางประชาธิปไตย และตนมองว่าการแก้ไขมาตรา 272 นั้น เป็นทางเลือกที่ดีต่อการโหวตเลือกนายกฯ ของสภาฯ  ส่วนกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สว. ระบุว่าก่อนแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ต้องทำประชามติก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณาได้นั้นตนมองว่า สส. คือตัวแทนของประชาชนเช่นกัน ดังนั้นการทำประชาพิจารณ์ มีความจำเป็น แต่ตอนนี้จำเป็นต้องทำทุกวิธีทางเพื่อให้สามารถพิจารณาได้

นายกัณวีร์ กล่าวถึงกรณีที่ประกาศว่าพรรคเป็นธรรมจะเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นมติพรรค เพราะได้หารือกับ นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคแล้ว  ขณะเดียวกันได้คุยกับนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกลแล้ว

 

“ที่คุยกับเลขาธิการพรรคก้าวไกล จริงๆคุณกัณวีร์จะไปสุดซอยขนาดนั้น เราจะไปร่วมจัดตั้งฝ่ายค้าน เรายังมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลเพราะพวกเราถึงแม้จะร่วมมือกัน ไม่ใช่เราจะร่วมมือฝ่ายค้านอย่างเดียวเพราะเรามีฉันทามติของมหาชน จะทำให้เราเป็นฝ่ายรัฐบาลได้ ดังบอกไปเลยให้เสียงดังๆว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้”นายกัณวีร์ กล่าว

เมื่อถามถึงโอกาสรอ 10เดือนเพื่อเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ นายกัณวีร์ กล่าวว่า  "เป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเดอะรีเทนต์ออฟพิธาก็ได้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว สามารถให้นายพิธา เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯอีกครั้งหนึ่ง เพราะวันที่เลือกนายกฯวันที่ 13 กรกฏาคม  มีปัญหาที่ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 กำหนดห้ามเสนอญัตติที่ตีตกไปแล้วซ้ำอีก แต่การเลือกนายกฯไม่ใช่ญัตติ จะทำให้มีโอกาส ในการตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ได้เหมือนเดิม" 

 

นายกัณวีร์ กล่าวด้วยว่าตนมีความหวังว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะกลับมาจับมือกันได้เพราะเป็นมติมหาชน สำหรับข้อเสนอ 10 เดือนอาจจะถึง ขอให้ทุกคนมีความมั่นใจว่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการนำมาซึ่งรัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง