ป.ป.ช.ปัดเร่งทำคดีเขากระโดง ‘ศักดิ์สยาม’ ช่วงตั้งรัฐบาล ยันสอบมานานแล้ว

ป.ป.ช.ปัดเร่งทำคดีเขากระโดง ‘ศักดิ์สยาม’ ช่วงตั้งรัฐบาล ยันสอบมานานแล้ว

‘นิวัติไชย’ แจงละเอียด ไม่ได้หยิบคดีเขากระโดง ‘ศักดิ์สยาม’ มาพิจารณาช่วงตั้งรัฐบาล แต่ตรวจสอบมาตั้งนานแล้ว เผยมีเรื่องยื่นร้องเรียนเพิ่มเข้ามา ขอดูก่อนเข้าข่ายเป็น ‘นอมินี’ หรือไม่ คาดรอถอดรายละเอียดคำพิพากษา เพื่อดูการชี้แนวเขต

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2566 เวลา 11.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช.สั่งตรวจสอบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย และ รมว.คมนาคม หลังถูกร้องเรียนเข้าข่ายมีพฤติกรรมผิดมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ประเด็นการครอบครองที่ดินบนเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ เพื่อประโยชน์ธุรกิจตนเองและเครือญาติ และในฐานะที่นายศักดิ์สยาม เป็น รมว.คมนาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แต่กลับไม่เร่งรัดให้ รฟท.ฟ้องร้องผู้บุกรุกบนที่ดินเขากระโดง เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ว่า เดิมนายศักดิ์สยามมีเรื่องร้องเรียนอยู่แล้ว โดยกล่าวหาว่าละเว้นหรือไม่ดำเนินการกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาเมื่อปี 60 ที่ให้มีการเพิกถอนและขับไล่ราษฎรที่ครอบครองที่ดินของ รฟท. ซึ่งศาลตัดสินแล้วว่าเป็นที่ดินของ รฟท.แน่นอน

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ประเด็นปัญหาคือ ศาลตัดสินตั้งแต่ปี 60-61 แล้ว รฟท.ดำเนินการในขั้นตอนไหน เหตุใดจึงล่าช้า โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างตรวจสอบ และ สส.ยื่นคำร้องเข้ามาอีก เราจะเอาไปรวมกับเรื่องเดิม วันนี้ยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบก่อน ซึ่งจะต้องดู รฟท.เมื่อทราบผลคำพิพากษา ได้มีการนำรายงานเสนอไปยังรัฐมนตรีที่กำกับดูแลหรือไม่ รัฐมนตรีที่กำกับดูแลมีหน้าที่และอำนาจในเรื่องนี้อย่างไร ได้มีการสั่งการอย่างไร และรฟท.เองมีการดำเนินการอย่างไร ได้แจ้งไปยังกรมที่ดินให้ตรวจสอบว่าที่ดินดังกล่าวประชาชนที่ครอบครองมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ถ้ามีเอกสารสิทธิ์ต้องดูว่าออกโดยชอบหรือไม่ชอบ ถ้ากรมที่ดินเป็นผู้ออก จะต้องประสานกับกรมที่ดินขอให้เพิกถอน ดังนั้น ป.ป.ช.ต้องไปดูว่ามันมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมที่ดิน รฟท.

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการตรวจสอบทั้งเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และเรื่องจริยธรรมเลยใช่หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องจริยธรรมเป็นกรณีที่เราต้องไปตรวจสอบว่าในการกระทำความผิดของเขาเป็นการกระทำความผิดจริยธรรมหรือไม่ อีกทั้งที่มีการครอบครอง วันนี้ยังครอบครองอยู่หรือไม่ หรือตามคำร้องมีการระบุว่ามีคนอื่นมาครอบครองแทน แต่เป็นนอมินีหรือไม่ ตรงนี้ต้องตรวจสอบ ถ้าครอบครองแทนก็ถือว่าตัวเขาครอบครองเหมือนกัน และถ้าที่ดินนี้ผิดกฎหมายก็เข้าหลักที่ว่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำผิดกฎหมาย แม้จะไม่ใช่กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ เพราะเขาไม่ได้มีหน้าที่ออกเอกสารสิทธิ์อะไรต่างๆ เช่นเดียวกับคดีที่ศาลตัดสินในคดีจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ไปครอบครองที่ดินผิดกฎหมาย 

เมื่อถามถึงกรณีมีการตั้งข้อสังเกต ป.ป.ช.หยิบคดีดังกล่าวขึ้นมาพิจารณา ระหว่างช่วงที่มีการจัดตั้งรัฐบาล เหมาะสมหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขอย้ำว่าคดีเขากระโดงนี้ ป.ป.ช.มีเรื่องตรวจสอบค้างอยู่แล้ว แต่มันมีประเด็นว่า มี สส.เข้ามายื่นคำร้องเพิ่มเติม ไม่ใช่ ป.ป.ช.หยิบขึ้นมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำอยู่แล้วและมีการร้องใหม่เพิ่มเข้ามา จึงจะส่งไปรวมกับเรื่องเดิม ขอความเป็นธรรมว่า ป.ป.ช.ไม่ได้หยิบยกขึ้นมาเอง อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว ป.ป.ช.ได้คุยกับทั้งกรมที่ดิน รฟท. แล้วว่ามีปัญหาติดขัดเรื่องใดเกี่ยวกับการเพิกถอน ทั้งที่มีคำสั่งศาลแล้ว ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า รฟท.จะใช้สิทธิ์ศาลปกครองเพื่อให้กรมที่ดินไปเพิกถอน โดย ป.ป.ช.จะต้องมาดูเจตนาว่าต้องการประวิงเวลาหรือไม่ แต่เรายังไม่ได้ระบุว่าใครถูก ใครผิด เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังไม่ได้มีการสั่งไต่สวนด้วยซ้ำไป

เมื่อถามว่า ข้อมูลที่ ป.ป.ช.ต้องการ ต้องใช้เวลาอีกนานหรือไม่กว่าจะขั้นตอนตั้งคณะกรรมการไต่สวน นายนิวัติไชย กล่าวว่า อยู่ที่เอกสารหลักฐานจะครบหรือไม่ และต้องถอดรายละเอียดจากคำพิพากษา เพื่อดูเรื่องการชี้แนวเขต เพราะถ้าจะเพิกถอนต้องให้ชัดเจน แปลงไหนอย่างไร ใครครอบครอง มีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ ออกเอกสารสิทธิ์โดยชอบหรือไม่ เป็นรายละเอียดที่ต้องดู