"ภูมิธรรม" เตรียมขอขมา "ก้าวไกล" ชวนหนุน "เศรษฐา" เป็นนายกฯ

"ภูมิธรรม" เตรียมขอขมา "ก้าวไกล" ชวนหนุน "เศรษฐา" เป็นนายกฯ

"ภูมิธรรม" เตรียมหารือ "ก้าวไกล" เพื่อขอโทษและขอขมา หวังหนุน "เศรษฐา" ส่งเป็นนายกฯ ตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชน ไม่ปฏิเสธดึง2ลุงเข้าร่วม

นายภูมิธรรม เวชยชัย สส.บัญชีรายชื่อ และ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคได้ติดต่อประสานงานกับพรรคก้าวไกล เพื่อพูดคุย อยากให้ร่วมแสดงเจตจำนงในการโหวตนายกฯ ส่วนกรณีที่เคยเป็นปัญหากับพรรคเพื่อไทย หรือตนนั้น ยินดีไปขอโทษและขอขมา รวมถึงยินดีไปแสดงความต้องการความคิดเห็นเกี่ยวข้องกับทางออกวิกฤตของประเทศ

 

"วันนี้เรายินดีไปทุกพรรคถ้าคิดว่าคือทางออกของประเทศ สำหรับพรรคก้าวไกล กำลังหาวันที่จะไปพบ  ตอนนี้เราคิดเรื่องใหญ่ เอาประเทศและประชาชนเป็นหลัก ไม่คิดเล็กคิดน้อยหรือตัวบุคคล และต้องมองข้ามความขัดแย้ง ถ้าแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ ผมคิดว่าประเทศไทยคงนับหนึ่ง และเดินหน้าต่อไปได้” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า  "วันนี้เราติดต่อทุกพรรค และได้รับการตอบรับที่ค่อนข้างดีในจุดเริ่มต้น แต่จะมีรายละเอียดที่ต้องทำความเข้าใจกัน ส่วนเรื่องปัญหาความมั่นใจว่าเราจริงใจที่จะทำหรือไม่ ตนคิดว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยยินดีที่ยืนยันจะทำตามเจตจำนง ถ้าวันนี้ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เรามีทางเลือกไม่กี่ทาง โดยพรรคเพื่อไทยวันนี้เรายอมทุกอย่างที่จะทำได้"

 

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยชี้แจงชัดเจน ว่าต้องการทุกพรรคทุกฝ่าย ไม่ว่าฝ่ายไหนกลุ่ม สส.หรือสว. ให้มาร่วมกันให้ความเห็นชอบ ให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ และส่งนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ไปเป็นนายกฯ 

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าหากมีความจำเป็นให้ประเทศต้องเดินหน้าต่อไปได้ อาจต้องร่วมงานกับพรรคสองลุงใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า พูดคุยกับทุกฝ่าย เราสลาย เราไม่มีขั้ว ไม่มีลุง วันนี้อะไรก็ได้ที่ร่วมมือกัน ทางที่ดีที่สุดคือให้ตอบสนองการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาของประเทศได้ และพยายามทำให้เจตนารมณ์ของประชาชนสัมฤทธิ์ผลมากที่สุด ทั้งนี้ เท่าที่คุยทุกพรรคยังไม่มีใครบอกว่าไม่ร่วม ทุกคนบอกว่าอยากฟังรายละเอียด

 

เมื่อถามว่า การที่ต้องขอเสียงจากพรรคก้าวไกล แสดงว่าเสียงจากสว.ไม่พอใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเรียกร้องทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มการเมือง และ สว. เพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้ง


เมื่อถามว่า จะเรียกแนวทางในการขอคะแนน ในการโหวตนายกฯ แต่ไม่ร่วมรัฐบาลว่าอย่างไร  นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนคิดว่าเท่าที่คุยไม่มีใครเรียกร้องให้แบ่งกระทรวง ทบวง กรม ซึ่งจะเห็นว่าการตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ ไม่ได้ยินว่าใครจะเอากระทรวงไหน วันนี้เราพูดในฐานะแกนนำว่าเราไม่คุยเรื่องกระทรวงกับใคร ปัญหาแย่งกระทรวงกันก็ไม่เกิด
     

“วันนี้เป็นการพิสูจน์ที่ชัดเจนว่าเราจะเปลี่ยนกระบวนทัศน์ใหม่ เพื่อไปทำงานในจุดที่ใช้วาระของประชาชน ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง สลายขั้วเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ เพราะความขัดแย้ง 20 ปี ก็เพียงพอแล้ว เราจะใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในครั้งนี้ผ่านไปให้ได้ ถ้าไม่ได้เราจะบอกพี่น้องประชาชนว่า พรรคเพื่อไทยได้ทำสุดความสามารถแล้ว สิ่งต่างๆหลังจากนั้นไม่ใช่พรรคเพื่อไทยคนเดียวที่จะรับผิดชอบ ผมว่าสังคมและประชาชนทั้งหมดจะต้องรับผิดชอบ ช่วยกันคิดช่วยกันแก้ปัญหา ส่วนที่ใช้อารมณ์ในการแก้ปัญหา ผมว่าเราต้องอดทน ต้องทะนุถนอมกัน และได้ชี้แจงกัน” นายภูมิธรรม กล่าว.