"เสรี" วางเกณฑ์โหวตนายกฯ มุ่งสร้างรัฐบาลเสถียรภาพ-ไม่สร้างปัญหาการเมือง

"เสรี" วางเกณฑ์โหวตนายกฯ มุ่งสร้างรัฐบาลเสถียรภาพ-ไม่สร้างปัญหาการเมือง

"เสรี" รอดูสูตรตั้งรัฐบาล พท. หลังจับมือกับ "ภท." แล้ว วางเกณฑ์โหวตนายกฯ คำนึงถึงรัฐบาลที่เสถียรภาพ-ไม่สร้างปัญหาการเมือง

นายเสรี สุวรรณภานนท์  สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลล่าสุดที่พรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคภูมิใจไทย ได้ 212 เสียง ว่า  สว.ต้องการให้รัฐบาลใหม่มีเสถียรภาพ ได้เกิน 250 เสียงขึ้นไป  ทั้งนี้ต้องรอดูว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะมีพรรคไหนรวมตัวอีกบ้าง ส่วนจะมีพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างพรรคแกนนำตั้งรัฐบาล ซึ่งสว.ไม่ขอแสดงความเห็นดังกล่าว

นายเสรี กล่าวถึงการยื่นกมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ กรณีการซื้อที่ดินและเข้าข่ายเลี่ยงภาษี ว่า  กมธ.จะพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง และพิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับกมธ.หรือไม่ หากไม่เกี่ยวจะส่งให้กมธ.ดำเนินการต่อไป ส่วนหากจะตรวจสอบจะตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะเป็นเหตุผลสำคัญของบุคคลที่จะมาบริหารประเทศ อย่างไรก็ดีต้องวางแนวทางว่าต้องไม่อคติและพิจารณาตามเหตุผลไป

 

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา โหวตเป็นนายกฯ สว.จะลงมติเห็นชอบหรือไม่  นายเสรี กล่าวว่า ต้องพิจารณาตามเกณฑ์และมาตรฐานที่สว.ใช้ตัดสินใจ คือ 1. ต้องไม่แตะมาตรา 112 หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญหมวดพระมหากษัตริย์ ถือเป็นหลักสำคัญในการพิจารณาครั้งก่อน 2. ดูคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคนที่ได้รับการเสนอชื่อมีการขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ 3. ดูนโยบายของแต่ละพรรคเพื่อนำมาประกอบในการตัดสินใจ ถือว่ามีส่วนสำคัญเพราะมีผลกระทบกับประชาชน 

เมื่อถามย้ำว่า การลงมติเลือกนายกฯ จะพิจารณาในพรรคที่ร่วมตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า  "ต้องดูให้การจัดตั้งรัฐบาลมีความเข้มแข็ง  แต่ละพรรคที่เข้าร่วมต้องไม่สร้างปัญหาให้การเมืองและประเทศชาติ และต้องพิจารณาว่าใครสนับสนุนใคร ที่ไม่ทำให้บ้านเมืองไปสู่ทางตัน หรือบ้านเมืองเสียหาย"