"อนุทิน" เผย พท.นัดถก ภท. แค่หาทางออกบ้านเมือง บอกเร็วไปแบ่งเค้ก ครม.

"อนุทิน" เผย พท.นัดถก ภท. แค่หาทางออกบ้านเมือง บอกเร็วไปแบ่งเค้ก ครม.

"พล.อ.ประยุทธ์" ปัดตอบ ภูมิใจไทย เตรียมเปิดโต๊ะแถลงจับขั้ว"เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล ด้าน"อนุทิน" บอกแค่ไปหารือทางออกบ้านเมือง ชี้เร็วไปแบ่งเค้กครม.

เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ภายหลังการตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการ
อาคารเทียบท่า​SAT -​1 สุวรรณภูมิ​ รับ​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามประเด็นการเมืองต่างๆ โดยเฉพาะกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและหัวหน้าพรรค ภูมิใจไทย เตรียมจะไปร่วม แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคเพื่อไทย ในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ยกมือปฏิเสธไม่ตอบคำถามใดๆโดยกล่าวเพียงสั้นๆว่า ไปถามนายอนุทินเองเกี่ยวอะไรกับผม" จากนั้นนายกฯได้ชูมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยู ก่อนจะรีบเดินขึ้นรถยนต์กลับออกไปทันที

ขณะที่นายอนุทิน ซึ่งยืนอยู่ใกล้กันได้พูดขึ้นว่า "ยินดีทุกวันอยู่แล้ว" จากนั้น นายอนุทิน​ ให้สัมภาษณ์ว่า ยอมรับว่าจะเดินทางไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยจริง​ในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ ของให้รอดู ใจเย็นๆ แต่ทั้งนี้ต้องหารือก่อน เนื่องจากมีการไปหารือเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วว่าจะมีแนวทางอย่างทุกอย่างต้องเกิดการพูดคุยก่อน โดยการพูดคุยหารือในเบื้องต้นยังไม่ได้มีการเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่จะเป็นการพูดคุยในรายละเอียดว่า หากจะมีการร่วมจัดตั้งรัฐบาล

พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันจุดเดิมที่ว่าต้องไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วมอยู่ด้วย

เมื่อถามว่า หากการหารือเป็นไปในทิศทางที่ดีจะร่วมรัฐบาลเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันก็ต้องพูดคุยกันก่อน แต่ละพรรคต้องมีระบบของเขา ต้องพูดคุยกับผู้บริหารคณะกรรมการบริหารพรรค ย้ำว่าการไปพูดคุยวันนี้เป็นการพูดคุยเพื่อหาทางออกให้บ้านเมือง

ถามต่อว่า การพูดคุยในวันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องการแบ่งโควตารัฐมนตรีเลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า "เร็วไป"

ถามย้ำว่า วันนี้จะมีข้อตกลงเลยหรือไม่ หรือจะเป็นแค่การหารือกันเฉยๆ เพราะพรรคเพื่อไทย ระบุชัดเจนว่า จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน กล่าวว่า" เดี๋ยวไปหารือกันก่อน เพื่อให้ประเทศมีทางออก แล้วพรุ่งนี้จะมาบอก"

ถามต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบเรื่องนี้แล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน พยักหน้า พร้อมระบุว่า บอกแล้ว