กกต.เร่งชง ครม.ทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง หลัง ‘นครชัย’ ลาออก

กกต.เร่งชง ครม.ทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง หลัง ‘นครชัย’ ลาออก

กกต.เร่งชง ครม.ทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 หลัง ‘นครชัย’ ก้าวไกล ลาออก คาดกำหนดวันหย่อนบัตร 10 ก.ย. สั่ง สนง.ศึกษาช่องกฎหมาย เรียกค่าเสียหาย ชี้เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมาต้องดำเนินการตามศาลสั่ง

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2566 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วานนี้ (3 ส.ค.) ได้รับทราบกรณี นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง เขต 3 พรรคก้าวไกล ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น สส.ว่า ได้ให้สำนักงานไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศึกษาเรื่องของการเรียกค่าเสียหาย Ffpสำนักงานกำลังเร่งทำหนังสือ แจ้งไปยังคณะรัฐมนตรีให้ทูลเกล้าฯ ตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง สส.แทนตำแหน่งที่ว่าง ทั้งนี้พยายามจะให้ทันการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 8 ส.ค. เนื่องจากระยะเวลา 45 วัน ที่ต้องจัดการเลือกตั้งนับแต่ตำแหน่งว่างลง เริ่มนับหนึ่งแล้วในวันนี้ หากมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง กกต.จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง และวันสมัครรับเลือกตั้ง

คาดว่าวันเลือกตั้ง สส.เขต 3 ระยองแทนตำแหน่งที่ว่าง น่าจะเป็นวันอาทิตย์ ที่ 10 ก.ย. ถือเป็นวันที่ 39 ของกรอบระยะเวลา 45 วัน โดยการเลือกตั้ง สส.เขต 3 ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่าง สืบเนื่องมาจากนายนครชัย ต้องคำพิพากษาคดีลักทรัพย์เมื่อปี 2542 จึงถือว่าเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) ประกอบมาตรา 101 (6) และนายนครชัย ได้ยื่นหนังสือลาออกเมื่อ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในการประชุม กกต.ยังไม่มีการพูดคุยถึงกรณี จะต้องดำเนินการเอาผิด นายนครชัย ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)  ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.หรือไม่ เพียงแต่มีการสอบถามในเรื่องของค่าเสียหายที่ กกต.จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยให้สำนักงานไปศึกษาข้อกฎหมายว่า มีช่องทางในการดำเนินการอย่างไร เนื่องจากตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 139 กำหนดไว้เฉพาะกรณีศาลฎีกามีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้สมัคร หรือ สส. ที่กระทำทุจริตจนเป็นเหตุให้สั่งเลือกตั้งใหม่ ต้องรับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุที่ศาลฎีกามีคำสั่ง

ในมาตรา 151 วรรคสอง กำหนดไว้เฉพาะให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ที่ศาลเห็นว่ามีความผิดฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครแต่ยังคงลงสมัคร สส. คืนเงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาจากการดำรงตำแหน่ง สส. ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์