กกต. เร่งชงครม.ทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม ระยอง เขต 3 หลัง 'นครชัย' ลาออก

กกต. เร่งชงครม.ทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อม ระยอง เขต 3 หลัง 'นครชัย' ลาออก

กกต. เร่งชงครม.ทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งซ่อมสส.ระยอง เขต 3 หลัง "นครชัย" ยื่นลาออก คาดวันหย่อนบัตร 10 ก.ย. พร้อมสั่งสนง.ศึกษาช่องกม.เรียกค่าเสียหาย ระบุ ตามกฎหมายพิจารณาจากศาลสั่ง แต่กรณีนี้เป็นครั้งแรก

วันนี้ (3 ส.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับทราบกรณี นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.เขต 3 จ.ระยอง พรรคก้าวไกล ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสส.ว่า ได้ให้สำนักงานไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงศึกษาเรื่องของการเรียกค่าเสียหาย

ซึ่งสำนักงานกำลังเร่งทำหนังสือ แจ้งไปยังคณะรัฐมนตรีให้ทูลเกล้าฯตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้ง สส.แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยพยายามจะให้ทันการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 8 ส.ค. เนื่องจากระยะเวลา 45 วัน ที่ต้องจัดการเลือกตั้งนับแต่ตำแหน่งว่างลง เริ่มนับหนึ่งแล้วในวันนี้ ซึ่งหากมีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง กกต.ก็จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง และวันสมัครรับเลือกตั้ง คาดว่าวันเลือกตั้งสส.เขต 3 ระยองแทนตำแหน่งที่ว่าง น่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย. ซึ่งถือเป็นวันที่ 39 ของกรอบระยะเวลา 45 วัน

ทั้งนี้ การเลือกตั้งสส.เขต 3 ระยอง แทนตำแหน่งที่ว่าง สืบเนื่องมาจากนายนครชัย ต้องคำพิพากษาคดีลักทรัพย์เมื่อปี 2542 จึงถือว่าเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (10) ประกอบมาตรา 101 (6) และนายนครชัย ได้ยื่นหนังสือลาออกในวันนี้

นอกจากนี้ ในการประชุมกกต.ยังไม่มีการพูดคุยถึงกรณี จะต้องดำเนินการเอาผิดนายนครชัย ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)  ว่าด้วยการเลือกตั้งสส.หรือไม่ เพียงแต่มีการสอบถามในเรื่องของค่าเสียหายที่กกต.จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่

โดยให้สำนักงานไปศึกษาข้อกฎหมายว่า มีช่องทางในการดำเนินการอย่างไร เนื่องจากตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส. มาตรา 139 กำหนดไว้เฉพาะกรณีศาลฎีกามีคำสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้สมัคร หรือสส. ที่กระทำทุจริตจนเป็นเหตุให้สั่งเลือกตั้งใหม่ ต้องรับผิดในค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งครั้งที่เป็นเหตุที่ศาลฎีกามีคำสั่ง

และในมาตรา 151 วรรคสอง กำหนดไว้เฉพาะให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ที่ศาลเห็นว่ามีความผิดฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์สมัครแต่ยังคงลงสมัครสส. คืนเงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาจากการดำรงตำแหน่งสส. ให้กับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น