‘เพื่อไทย’จับขั้วใหม่ 263 เสียงตั้งรัฐบาล - ไม่มีก้าวไกล ไม่มีสองลุง

‘เพื่อไทย’จับขั้วใหม่ 263 เสียงตั้งรัฐบาล - ไม่มีก้าวไกล ไม่มีสองลุง

‘เพื่อไทย’จับขั้วใหม่ 263 เสียงตั้งรัฐบาล - ลุ้น สว. ร่วมโหวต 111 เสียง ไม่มีก้าวไกล ไม่มีสองลุง มั่นใจได้เกิน 374 เสียง ดัน ‘เศรษฐา’ นั่งนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ถึงการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยที่จะมีขึ้นวันที่ 3 ส.ค. เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา โดยหลังจากชัดเจนแล้วว่าพรรคเพื่อไทย ได้แยกทางกับพรรคก้าวไกลในการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจึงได้รวบรวมเสียง จากพรรคการเมืองที่จะยกมือสนับสนุนให้นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย 

โดยขั้วใหม่ ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 141 เสียง พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง และพรรคหนึ่งเสียงที่เหลือยกเว้นพรรคเป็นธรรม ประกอบด้วย พรรคเสรีรวมไทย ประชาธิปไตยใหม่ พรรคใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย 
 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์เสียงส่วนใหญ่ประมาณ 19-22 เสียงจากทั้งหมด 25 เสียงจะยกมือให้ ยกเว้นกลุ่มของนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค โดยรวมทั้งหมดแล้วจะได้ 263 เสียง ขณะที่ในส่วนของ สว. ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยมีความมั่นใจว่าหลังจากไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลลดเงื่อนไขมาตรา 112 ไป แล้วจะได้รับเสียงสนับสนุนประมาณถึง 111 เสียงขึ้นไป จึงมั่นใจว่ามีเสียงเพียงพอให้นายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯในวันที่ 4 ส.ค. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประกอบไปด้วยเสียงของ พรรคก้าวไกล 151 เสียง พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง และพรรคเป็นธรรม 1 เสียง

‘เพื่อไทย’จับขั้วใหม่ 263 เสียงตั้งรัฐบาล - ไม่มีก้าวไกล ไม่มีสองลุง ‘เพื่อไทย’จับขั้วใหม่ 263 เสียงตั้งรัฐบาล - ไม่มีก้าวไกล ไม่มีสองลุง