‘ชัยธวัช’ ขอโทษ ปชช.ตั้งรัฐบาลไม่ได้ พท.ไม่ยอมรับเสียง ‘ก้าวไกล’ โหวตนายกฯ

‘ชัยธวัช’ ขอโทษ ปชช.ตั้งรัฐบาลไม่ได้ พท.ไม่ยอมรับเสียง ‘ก้าวไกล’ โหวตนายกฯ

‘ชัยธวัช’ แถลงขอโทษประชาชน ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงหลังเลือกตั้งได้ เผยวงเจรจา ‘เพื่อไทย’ ไม่ยอมรับเสียงโหวต ‘ก้าวไกล’ หวั่น สว.ไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯให้ ลั่นไม่ว่าอยู่สถานะไหน พร้อมทำงานต่อเต็มที่

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวภายหลังการหารือเจรจากับพรรคเพื่อไทย ในการจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จผล โดยพรรคเพื่อไทย จะสลายขั้ว 8 พรรคลงนาม MOU เดิม ไปจับขั้วตั้งรัฐบาลใหม่ เสมือนผลักพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน

 

นายชัยธวัช กล่าวว่า มีประเด็นเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลแถลงสั้น ๆ 3 ประเด็นคือ
   
1.พรรคก้าวไกล ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนทุกท่าน ที่เราไม่สามารถผลักดันให้เกิดการจัดตั้งรัฐบาลที่เคารพเจตจำนงของประชาชนผ่านการเลือกตั้งได้สำเร็จดังที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงไปแล้วเมื่อตอนบ่ายว่า หลังจากนี้พรรคเพื่อไทย จะแยกจากพรรคก้าวไกล ไปจัดตั้งรัฐบาลด้วยตนเอง

ในการพูดคุยระหว่างตัวแทนของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยเมื่อเช้านี้ พรรคเพื่อไทยได้แจ้งกับพรรคก้าวไกลว่า ต้องการที่จะขอออกจาก MOU ที่เราได้ทำร่วมกันทั้ง 2 ฉบับ คือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่าง 8 พรรคการเมือง และ MOU ที่พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลได้ทำร่วมกัน ในตอนที่มีการพูดคุยเรื่องการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

2.ในการพูดคุยกัน พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มีการขอให้พรรคก้าวไกลพิจารณา ถอยเรื่องการเสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีการเจรจากันเรื่องนี้ โดยพรรคเพื่อไทยให้เหตุผลว่า พรรคการเมืองเกือบทั้งหมดที่พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกัน ที่ผ่านมาไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล ไม่ว่าจะมีเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ก็ตาม

3.พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขอให้พรรคก้าวไกลโหวตให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ เพราะถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค และการพูดคุยเมื่อเช้านี้ แกนนำของพรรคเพื่อไทยบางท่าน ได้แสดงความกังวลใจด้วยซ้ำว่า หากพรรคก้าวไกล จะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทย อาจทำให้ สว.ไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยได้ เพราะอาจจะไปกังวลว่า ถ้าพรรคก้าวไกลยังโหวตให้เพื่อไทย เดี๋ยวหลังจากเลือกนายกฯเสร็จแล้ว พรรคเพื่อไทยจะดึงพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลอีก 

‘ชัยธวัช’ ขอโทษ ปชช.ตั้งรัฐบาลไม่ได้ พท.ไม่ยอมรับเสียง ‘ก้าวไกล’ โหวตนายกฯ

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า นี่เป็นสาระสำคัญในการพูดคุยกันเมื่อเช้านี้ ดังนั้นสุดท้าย พรรคก้าวไกล อยากเรียนพี่น้องประชาชนว่า ไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะไหน หลังจากนี้ พรรคก้าวไกล จะทำงานในฐานะผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่ อย่างดีที่สุด ตามที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมาจากการเลือกตั้ง เพื่อที่จะผลักดันคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกคน เพื่อจะผลักดันให้เกิดระบบเศรษฐกิจของประเทศ ที่เท่าทันโลก และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตอย่างเสมอภาค เท่าเทียม 

“เราจะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อผลักดันการกระจายอำนาจ การปฏิรูประบบราชการ การสร้างรัฐที่โปร่งใส เป็นธรรม เคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน และจะทำงานอย่างเต็มที่ไม่ว่าอยู่ในสถานะไหน เพื่อที่จะสร้างระบบการเมืองของบ้านเราให้เป็นระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นระบบการเมืองที่เสียง และอำนาจของประชาชน มีความหมายจริง ๆ ให้ได้สักวันหนึ่ง นี่คือประเด็นที่อยากจะเรียนให้สื่อผ่านถึงประชาชนในวันนี้” นายชัยธวัช กล่าว