"อานันท์" ชี้ "สว." รับใบสั่ง ปมโหวตนายกฯ ซัดขวางเจตจำนงปชช.

"อานันท์" ชี้ "สว." รับใบสั่ง ปมโหวตนายกฯ ซัดขวางเจตจำนงปชช.

"อานันท์" มองต้นตอปัญหาการเมือง คือ สว. มีอำนาจโหวตนายกฯ ชี้สถานการณ์บังคับให้รับใบสั่ง - กีดขวางเจตจำนงค์ปชช. ปัดมองตั้งรัฐบาลขั้วไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฏาคม นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายรัฐมนตรี ฐานะประธานจัดงานแสดงภาพ 50 ปี 14 ตุลา 50 ศิลปิน “สีสันแห่งเดือนตุลา” ที่หอนิทรรศการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จัดโดย มูลนิธิ14ตุลา และมูลนิธิเด็ก

 

โดยนายอานันท์ กล่าวปาฐกถา ช่วงหนึ่งถึงปัญหาการเมืองว่า ปัญหาการเมืองไทยที่ไม่ปกติของประเทศไทย หนึ่งในนั้น คือ ให้ สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกนายกฯ  ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน นำไปสู่ความแตกแยกที่ไม่สามารถแก้ไขให้เข้าสู่ภาวะปกติได้ 


"ปัจจุบันนี้สังคมไทย อยู่ในสภาพที่ไม่ปกติที่สุด สิ่งที่เห็นอย่างชัดที่สุด ก็คือการให้ สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกนายกฯ ในใจผม ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็มีเพื่อนที่เป็น สว.อยู่หลายท่าน ที่ผมยังให้ความเคารพอยู่ และยังเชื่อใจอยู่ อาจจะเป็นด้วยเหตุการณ์บังคับ ทำให้เขารับใช้เป็นเครื่องมือ เป็นเครื่องมือที่กีดขวางเจตจำนงของประชาชน" นายอานันท์ กล่าว

อดีตนายกฯ กล่าวต่อว่าตนไม่ขอออกความเห็นว่าใครจะรวมกับใคร จะตั้งรัฐบาลอย่างไร แต่ตนอยากให้สังคมเพ่งเล็งไปถึงต้นปัญหา รากเหง้าของปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย.