ย้อนสถิติเลือกตั้ง‘เขต3ระยอง’ ‘พรรคส้ม’ล้มแชมป์-บ้านใหญ่สะเทือน

ย้อนสถิติเลือกตั้ง‘เขต3ระยอง’  ‘พรรคส้ม’ล้มแชมป์-บ้านใหญ่สะเทือน

จับตาเลือกตั้งซ่อมเขต3 จ.ระยอง อ่านเกม "บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" ท่ามกลางกระแสพรรคส้มปกคลุมเมืองระยองจะ "สู้" หรือ "ถอย" ?

หลังจากที่ “นครชัย ขุนณรงค์” หรือ "ไอซ์" สส. ระยองเขต 3 พรรคก้าวไกล ประกาศผ่านเฟซบุ๊คเตรียมลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณี เคยถูกต้องโทษจำคุกเมื่อ 24 ปีก่อน

ขั้นตอนต่อไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง โดยหลังจากนี้กกต.จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้งและวันเปิดรับสมัคร และกำหนดวันเลือกตั้งอีกครั้งต่อไป

ย้อนสถิติเลือกตั้ง‘เขต3ระยอง’  ‘พรรคส้ม’ล้มแชมป์-บ้านใหญ่สะเทือน

อย่างที่รู้กันว่า จ.ระยองแต่เดิมถือเป็นขุมกำลังสำคัญของบ้านใหญ่“ปิตุเตชะ”ตระกูลการเมืองที่ได้รับเลือกตั้งมากสุดในจ.ระยอง

โดยการเลือกตั้งครั้งล่าสุด “สาธิต ปิตุเตชะ” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แม่ทัพใหญ่บ้านปิตุเตชะ เปิดตัว “ทีมสาธิต” ผนึกกำลังสู้ศึเมืองระยอง 

ทว่าผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่14พ.ค.2566 กลับเกิดปรากฎการณ์ "สีส้มปกคลุมระยอง"  หลังพรรคก้าวไกลล้มแชมป์เก่า ลงจนสิ้นซาก กวาดส.ส.เข้าสภา ได้ยกจังหวัดสร้างแรงสั่นสะเทือนไปถึงบ้านใหญ่ปิตุเตชะ ที่พ่ายแพ้แบบยับเยิน

เจาะลึกลงไปที่เขต3จ.ระยองที่กำลังจะมีการเลือกตั้งซ่อมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า  "ไอซ์ นครชัย" จากพรรคก้าวไกลได้คะแนนมาเป็นลำดับที่หนึ่ง ด้วยคะแนน 29,034คะแนน

ขณะที่ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์คือ หมอบัญญัติ เจตนจันทร์ ซึ่งเป็นส.ส.เดิมได้คะแนนมาเป็นลำดับ3 ด้วยคะแนน14,668 คะแนน ขณะที่ลำดับที่2คือ พายัพ ผ่องใส จากพรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนน 21,726 คะแนน

ต้องจับตาหลังการประกาศลาออก “ไอซ์ นครชัย” ฟาก “สาธิต”  แม่ทัพระยองค่ายสีฟ้า พูดถึงแนวโน้มการส่งผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ลงสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมเขต3จ.ระยอง 

โดยยอมรับว่า “ขณะนี้ยังคุยกันอยู่ว่า จะลงสมัครเลือกตั้งซ่อมด้วยตนเองหรือไม่” 

ย้อนสถิติเลือกตั้ง‘เขต3ระยอง’  ‘พรรคส้ม’ล้มแชมป์-บ้านใหญ่สะเทือน

 

จึงต้องจับตาศึกเลือกตั้งซ่อมเขต3จ.ระยองที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่เกิน45วันข้างหน้า ยิ่งในยามนี้กระแสพรรคส้ม และ “พ่อส้ม” คือ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”  หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลยังคงสูงติดลมบน

ต้องมาลุ้นกันว่า หลังการลาออกของ “นครชัย” พรรคก้าวไกลจะส่งผู้ใดลงชิงเพื่อรักษาแชมป์ในเขตดังกล่าว

ขณะที่ฝั่ง  “สาธิต” แม่ทัพใหญ่ปิตุเตชะเคยให้สัมภาษณ์ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประเมินสนามระยองระหว่าง "กระแสพรรค" และ "ตัวบุคคล"  ว่า ผสมผสานกัน บางฐานของพรรคการเมืองก็มี เช่น พรรคก้าวไกล เพื่อไทย จะมีคะแนนส่วนหนึ่ง เขตหนึ่ง 5 - 8 พันคะแนน ครั้งที่แล้วมีพรรคก้าวไกลขึ้นมาใหม่ เฉลี่ยทั้งจังหวัดได้ 8 หมื่นคะแนนเป็นฐาน เขตหนึ่งก็ 2 หมื่นหรือหมื่นกว่าคะแนน

“แน่นอนมีทั้งคนรุ่นใหม่ มีทั้งคนนิยมชมชอบก้าวไกลและเพื่อไทย เพราะฉะนั้น ทุกพรรคการเมือง มีเสียงสนับสนุน”

ทว่า การเลือกตั้งที่เพิ่งผ่านพ้นไป ขณะที่บ้านใหญ่ที่ยังคงบอบช้ำจากผลเลือกตั้งที่ออกมา จึงต้องลุ้นว่า แม่ทัพระยองค่ายสีฟ้า จะมีไม้เด็ดอะไรที่งัดมาใช้ในการสู้ศึกสนามเลือกตั้งซ่อมเขต3จ.ระยองเพื่อทวงคืนฐานที่มั่นกลับคืนมา!