จับตา 3 ส.ค.ศาล รธน.ถกรับหรือไม่รับคำร้องปมค้านส่ง ‘พิธา’ ชิงนายกฯรอบ 2

จับตา 3 ส.ค.ศาล รธน.ถกรับหรือไม่รับคำร้องปมค้านส่ง ‘พิธา’ ชิงนายกฯรอบ 2

จับตา 3 ส.ค. ชงเข้าที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณารับหรือไม่รับคำร้อง ปมมติที่ประชุมรัฐสภาข้างมาก ค้านส่งชื่อ ‘พิธา’ นายกฯรอบ 2 ส่อขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2566 รายงานข่าวจาก สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่า ภายหลังรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติเรื่องการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น นายกรัฐมนตรี ให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง รายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับดำเนินการรับคำร้องทางธุรการเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้คาดว่าจะมีการบรรจุคำร้องดังกล่าว เข้าสู่วาระการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 3 ส.ค. 2566 เวลา 09.30 น. โดยจะมีการพิจารณว่า จะรับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วน และควรพิจารณาให้เสร็จสิ้น เพราะยังมีประเด็นข้อสงสัย จากมติเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2566 ที่ประชุมจึงมีการประชุมเห็นชอบร่วมกัน ดังนี้

1. ผู้ตรวจฯ เห็นว่าการดำเนินการให้ความเห็นชอบรายชื่อบุคคลเป็นนายกฯ เป็นการกระทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่ใช่กรณีเสนอญัตติ ตามข้อ 41 เพราะการเสนอรายชื่อบุคคลได้รับการให้ความเห็นชอบนายกฯ กำหนดไว้เฉพาะตามรัฐธรรมนูญ และในข้อบังคับเป็นคนละหมวดกัน จึงเห็นชอบร่วมกัน การดำเนินการของรัฐสภาในวันที่ 19 ก.ค. มีการกระทำขัด มาตรา 88 มาตรา 159 และ มาตรา 172 จึงมีมติยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการกระทำดังกล่าวขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

2. ได้พิจารณาคำร้องของผู้ร้องเรียน จึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อกำหนดมาตรการ และวิธีการชั่วคราว ชะลอให้ความเห็นชอบนายกฯ ไว้เป็นการชั่วคราวก่อน ซึ่งจากการพิจารณาดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หากปล่อยให้คัดเลือกเห็นชอบ บุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ หากดำเนินการต่อไปก่อนมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ยากต่อการเยียวยา จึงมีมติเห็นด้วยกับผู้ร้อง จึงขอให้ศาลกำหนดมาตรการวิธีการชั่วคราว เพื่อขอให้ชะลอการให้ความเห็นชอบ บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ออกไปก่อน