"ประภาศรี" ย้ำจุดยืน พร้อมโหวต "แคนดิเดตนายกฯ" เพื่อไทย แนะก้าวไกลประกาศถอย ม.112

"ประภาศรี" ย้ำจุดยืน พร้อมโหวต "แคนดิเดตนายกฯ" เพื่อไทย แนะก้าวไกลประกาศถอย ม.112

"สว.ประภาศรี" ย้ำจุดยืนโหวตนายกฯ ตามเสียงข้างมาก พร้อมหนุน "แคนดิเดตนายกฯ" เพื่อไทย แนะก้าวไกลประกาศถอย ม.112

นางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 1 ใน 13 คน ที่ลงมติสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์จุดยืนการโหวตนายกฯ รอบ3 ยืนยันว่า เมื่อพรรคที่ได้เสียง สส.เป็นอันดับหนึ่งผ่านไปแล้ว ขณะนี้พรรคที่ได้เสียง สส.มาเป็นอันดับสอง พรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวมเสียงข้างมากในสภาอยู่

หากรวมเสียงได้ ก็จะลงมติโหวตเห็นชอบรายชื่อบุคคลที่พรรคเสนอให้เป็นนายกฯ โดยหากเพื่อไทยเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน ก็พร้อมลงมติให้ จุดยืนไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเป็นการลงมติตามหลักการตามระบอบประชาธิปไตย

ส่วนกรณีมีการออกมาระบุ จากสมาชิกรัฐสภาหากการตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วยก็จะไม่โหวตให้เพื่อไทย เพราะยังติดใจเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นางประภาศรี กล่าวว่า ขณะนี้เหมือนพรรคก้าวไกลจะพยายามบอกว่าการตั้งรัฐบาลต้องทำตามเอ็มโอยูมัดรวมกันแล้วก็ต้องไปตามนั้น

ซึ่งคิดว่าพรรคก้าวไกลควรประกาศออกมาเลยว่า จะเอาเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ออกไป ไม่ทำ เพราะประชาชนยังไม่เข้าใจว่าจะแก้ไขไปเพื่ออะไร พรรคก้าวไกลก็ควรประกาศไม่ทำเรื่องมาตรา 112 เพื่อจะได้ไม่เป็นที่รังเกียจของพรรคการเมืองอื่นๆ
 

อยากแนะนำพรรคก้าวไกล ว่า จะต้องลดเรื่อง 112 ลง ด้วยการประกาศไปเลยว่าจะถอยเรื่องมาตรา 112 เพราะก็อยากให้เขาได้เป็นรัฐบาล เพราะเท่าที่เห็นคนไม่ได้ไปมองนโยบายอื่นๆ ที่เป็นนโยบายที่ดีๆ ของก้าวไกล ไปมองแต่เรื่องมาตรา 112 อย่างเดียว จนเป็นการไปลดเครดิตพรรค

“การแก้ไขมาตรา 112 ไม่มีทางทำได้แน่นอน แค่ยื่นร่างแก้ไขมาที่สภา ทางประธานสภาก็อาจไม่รับไว้ ยิ่งหากจะให้เอาร่างมาอภิปรายมาโหวตกัน ซึ่งทุกคนรัก ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขฯ ที่ผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้ เราจึงไม่กลัวเกินเหตุ เพราะรู้ดีว่าไม่มีทางเข้ามาที่รัฐสภาได้ แม้แต่จะเอามาอภิปรายในสภาก็ไม่ควรนำมาอภิปรายเลยด้วยซ้ำ” นางประภาศรี กล่าว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์