'ทักษิณ' กลับไทย อยู่ในมือ 'ประจวบ วงศ์สุข' ผบ.ตร.สั่งรปภ.-คุมตัวส่งศาล

'ทักษิณ' กลับไทย อยู่ในมือ 'ประจวบ วงศ์สุข' ผบ.ตร.สั่งรปภ.-คุมตัวส่งศาล

อัปเดต 'ทักษิณ ชินวัตร' กลับไทย ดูแลให้ดีที่สุดไม่ให้มีเหตุแทรกซ้อน โดยเฉพาะการลอบทำร้าย อยู่ในมือ "พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข" ผบ.ตร.สั่งเตรียมพร้อมสถานที่คุมตัว ก่อนส่งศาล มอบ ตม.- นครบาล รับตัวถึงสนามบิน

ความคืบหน้าอัปเดต ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯกลับไทย ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันตำรวจเตรียมแผนรองรับกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายบกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฎิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบและรัดกุม เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย

หากบุคคลใดที่ตกเป็นผู้ต้องหาและเดินทางเข้ามาประเทศตามระเบียบ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะมีหน้าที่ในการตรวจสอบและนำบุคคลตามหมายจับไปแสดง

กรณีของ นายทักษิณ มีหมายจับชัดเจน หากมีการนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่ บน.6 ตำรวจ ตม.ก็ปฎิบัติหน้าที่

'ทักษิณ ชินวัตร' กลับไทย ตำรวจมีขั้นตอน ดังนี้

  • แสดงหมายจับก่อนที่จะควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง
  • ลงบันทึกการจับกุม
  • นำตัวส่งศาลพิจารณา
  • หากศาลปิดหรือหมดเวลาทำการก็จะนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานที่ควบคุมพิเศษโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่สโมสรตำรวจ
  • รอจนกว่าศาลเปิดทำการและมีคำสั่ง ซึ่งสถานที่ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขั้นตอนการรับตัวจะมีกองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้รับผิดชอบ โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและการจราจร รวมทั้งคณะทำงานที่จะไปรับตัวในวันที่อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมา

ซึ่งขั้นตอนการรับตัวบุคคลที่มีหมายจับเดินทางเข้าประเทศเป็นไปตามระเบียบปกติ โดยไม่เลือกปฏิบัติกับบุคคลใดเป็นพิเศษ ย้ำว่าการดูแลผู้ต้องหาเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดูแลให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีเหตุแทรกซ้อนเกิดขึ้นโดยเฉพาะการลอบทำร้าย

ส่วนด้านการข่าว ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่จะก่อความวุ่นวายของกลุ่มที่เห็นต่าง โดยต้องประเมินสถานการณ์และรอดูความชัดเจนของจำนวนมวลชนและภัยแทรกซ้อนต่างๆ ก่อน แต่ขณะนี้ยืนยันว่าตำรวจได้เตรียมแผนเผชิญเหตุต่างๆ ไว้แล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการว่าจะเดินทางกลับตามวันเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่ทางตำรวจก็เตรียมความพร้อมไว้อย่างรัดกุม

เมื่อถามว่าทางตำรวจต้องประสานโดยตรงไปยังนายทักษิณ หรือไม่ว่า ผบ.ตร. ระบุเพียงว่ายังไม่ได้รับการประสาน เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศก็ยังไม่ประสานมาเช่นกัน