"อนุทิน" ปัดบินฮ่องกงดีลลับ"ทักษิณ" หวังโหวตนายกฯส.ค.

"อนุทิน" ปัดบินฮ่องกงดีลลับ"ทักษิณ" หวังโหวตนายกฯส.ค.

"อนุทิน" ปัดบินไปฮ่องกงดีลลับ "ทักษิณ" ให้กำลังใจเตรียมกลับไทย ปัด"ธนาธร" ยอมถอยฝ่ายค้านเพื่อคลายล็อกการเมือง หวังโหวตนายกฯควรจบภายใน ส.ค.นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูลหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และเป็นการตัดสินใจของนายทักษิณ

ส่วนกระแสข่าวลือว่าตนเดินทางไปพบนายทักษิณที่เกาะฮ่องกงนั้น โดยนายอนุทิน ถามกลับสื่อมวลชนว่า "ผมอีกแล้วหรือ" ก่อนหัวเราะและตอบว่า ยังไม่ได้ออกนอกประเทศไปไหนเลย และช่วงนี้ก็ยังไม่มีโปรแกรมเดินทางไปไหน และเมื่อวานนี้ (26ก.ค.) ก็ไม่ได้มีการโทรศัพท์ไปอวยพรวันคล้ายวันเกิดของนายทักษิณ 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า โดยภายหลังจากการเดินทางไปเจรจาหาทางออกประเทศกับพรรคเพื่อไทย ก็ได้คุยแต่กับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึง นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเท่านั้น เพราะไปในนามพรรคภูมิใจไทย

ส่วนวันที่ 10 ส.ค.นี้จะเดินทางไปไหนหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามีประชุมรัฐสภาตนก็ต้องอยู่สภาฯ

เมื่อถามย้ำว่า จะไปดอนเมืองเพื่อไปรับนายทักษิณหรือไม่ ในฐานะที่เคยทำงานอยู่กับพรรคไทยรักไทยในขณะนั้น นายอนุทิน ถึงกับหัวเราะก่อนที่จะระบุต่อว่า มันคนละบทบาทหน้าที่กัน ส่งกำลังใจ ส่งความปรารถนาดีให้

อย่างไรก็ตาม นายทักษิณเคยเป็นผู้บังคับบัญชา และมีความเมตตากับตนมาโดยตลอด ซึ่งการกลับเข้ามา นายทักษิณก็พร้อมที่จะดำเนินตามกฎหมาย ตามกระบวนการ ใครๆก็อยากกลับบ้าน ไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่าเมืองไทย

ส่วนกระแสข่าวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า บินไปดีลลับกับนายทักษิณ ยอมเป็นฝ่ายค้านนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบเลย จริงๆมันไม่ใช่เรื่องของตน ใครจะไปพบ หรือไปคุยกับใคร เพราะเป็นคนละพรรคกันมันก็เป็นสิทธิ์ของเขาอยู่แล้ว

ทั้งนี้ หากพรรคก้าวไกลยอมเป็นฝ่ายค้านจะเป็นการคลายล็อกทางการเมืองใช่หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า มันยังไม่เกิดขึ้นตอนนี้ การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ยังอยู่กับ 8 พรรค โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก และยังไม่มีการพูดคุยอะไรนอกเหนือจากการจากการพบกันเมื่อสัปดาห์ก่อน และขณะนี้เองก็ยังไม่ได้มีการคืบหน้าอะไรต่อ 

สำหรับจุดยืนการโหวตนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ยังคงยืนยันเหมือนเดิม เป็นไปตามแถลงการณ์ ส่วนจะโหวตได้เลยหรือต้องรอ 10 เดือนนั้น ตนได้รับแจ้งมาว่าจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 3 ส.ค. ซึ่งแสดงว่าไม่ใช่การประชุมร่วมรัฐสภา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จึงต้องรอวันที่ 10 ส.ค.นี้ ซึ่งตนทราบข่าวว่าจะมีการประชุมรัฐสภาอาเซียน และต้องรอรายละเอียดจากสภา

"หน้าที่ของผมเมื่อมีญัตติเรื่องนี้มา ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ เช่นเดียวกับ สส. พรรคภูมิใจไทยทุกคน แต่ผมมองว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีควรจะรีบจบในเดือนส.ค. เพื่อให้ประเทศมีความชัดเจน ทั้งในเรื่องนโยบาย และเรื่องการลงทุนจากต่างประเทศ" นายอนุทิน กล่าว