"วันนอร์" รอฟัง ศาลรธน. ก่อนนัดโหวตนายกฯรอบ3

"วันนอร์" รอฟัง ศาลรธน. ก่อนนัดโหวตนายกฯรอบ3

"วันนอร์" ย้ำไร้ปมการเมือง เลื่อนโหวตนายกฯ รอบ3 ชี้ต้องรอฟังศาลรธน.ชี้ขาด ส่วนจะนัดอีกครั้ง ต้องนับ3 วันให้หลังจากศาลตัดสิน พร้อมเบรก "พรรคก้าวไกล" ยื่นญัตติทบทวนมติรัฐสภา

"วันนอร์"นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการเลื่อนวันประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ  ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 รอบที่3 ในวันที่ 27 กรกฏาคม ออกไปไม่มีกำหนดว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ได้พิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยการประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฏาคมมีปัญหากับรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีประเด็นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้รัฐสภาหยุดการโหวตเลือกนายกฯ   ไว้ก่อนจนกว่ามีคำวินิจฉัย ดังนั้นเพื่อไม่ให้มีปัญหาในเรื่องดังกล่าวจึงสั่งยกเลิกการประชุม  นอกจากนั้นในการกำหนดประชุมวันที่ 27 กรกฏาคม อาจจะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้ เพราะจากที่รับฟังทราบว่าจะมีสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่จะไม่เข้าร่วมประชุม

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวอีกว่า ส่วนจะกำหนดนัดอีกครั้งในช่วงใดนั้นอยู่ระหว่างการหารือ รวมถึงต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญในคำร้องดังกล่าวด้วยเช่นกันว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งเป็นเช่นไร ทั้งนี้หากวันที่ 9 สิงหาคม ที่คาดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งในคำร้องดังกล่าว หากเป็นคำสั่งว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่รับไว้พิจารณา ตนสามารถนัดประชุมได้ทันที แต่ต้องยึดกติกา คือ ออกจดหมายนัดประชุมรัฐสภาล่วงหน้า 3 วัน เพราะต้องรอความพร้อมจากสมาชิกรัฐสภาด้วย

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เตรียมเสนอญัตติให้รัฐสภาทบทวน มติในวันที่ 19 กรกฏาคม ต่อกรณีที่ตีตกชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในการเสนอโหวตรอบ2 ว่า ต้องรับฟัง และปรึกษาหารือได้ แต่จะพิจารณาหรือเห็นเป็นอย่างไรหรือทบทวนมติที่ลงมติไปแล้วได้หรือไม่ต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ในกรณีดังกล่าวตนมองว่าต้องรอฟังคำวิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินเช่นเดียวกัน เนื่องจากมีผลผูกพันกับรัฐสภาและทุกองค์กร.