‘วันนอร์’ นัดประชุมรัฐสภา 4 ส.ค. ลุ้นโหวตนายกฯ รอบ 3

‘วันนอร์’ นัดประชุมรัฐสภา 4 ส.ค. ลุ้นโหวตนายกฯ รอบ 3

"วันนอร์" เตรียมหารือฝ่ายเกี่ยวข้อง ออกวาระประชุมรัฐสภา 4 ส.ค.ลุ้นโหวตนายกฯ ดันแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ยันไม่เกี่ยว "ทักษิณ" กลับไทย

วันนอร์’ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยมชมสถานีวิทยุและโทรทัศน์รัฐสภาว่า ตนมาเยี่ยมชมและออกรายการมองรัฐสภาเพื่อแจ้งถึงการเดินทางไปประชุมรัฐสภาอาเซียน ร่วมกับสมาชิกรัฐสภาในวันที่ 10 สิงหาคมที่ประเทศอินโดนีเซีย

ผู้สื่อข่าวถามถึงความชัดเจนต่อการกำหนดประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกฯ รอบ3 จะเป็นช่วงใด นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า วันนี้ (27 กรกฏาคม)​ตนจะหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อออกหนังสือเชิญประชุมวันที่ 4 สิงหาคม ซึ่งมี 2 วาระ คือ การโหวตเลือกนายกฯ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272

ทั้งนี้ในความเป็นไปได้ของศาลรัฐธรรมนูญต่อการพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาเบื้องต้นว่าจะรับหรือไม่ วันที่ 3 สิงหาคมนี้ ว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง รวมถึงจะมีคำสั่งให้รัฐสภาชะลอการพิจารณาวาระเลือกนายกฯ หรือไม่ ทั้งนี้หากศาลไม่รับจะเดินหน้าโหวตนายกฯต่อ แต่หากศาลรับ ตนจะให้พิจารณาวาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“ผมไม่อยากพูดไปล่วงหน้าในเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องไว้ เพื่อออกวาระประชุมก่อนวันหยุดยาว เพราะหากรอศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งวันที่ 3 กรกฏาคม อาจจะไม่ทัน” นายวันนอร์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมจะมีผลต่อกรอบในการโหวตเลือกนายกหรือไม่ ประธานรัฐสภา กล่าวว่า "ไม่เกี่ยวกันเลย"

เมื่อถามว่า น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่าอยากใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายทักษิณ  นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า "เรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวข้อง  เพราะนายทักษิณเป็นคนไทย เหมือนประชาชนทั่วไป แต่บทบาทของรัฐสภาก็เป็นบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาต่อไป ซึ่งถือเป็นคนละส่วนไม่ได้เกี่ยวข้องกัน"