"เสรี" บอก "พท." คลายกังวลปมเดดล็อค "ตีตกว่าที่นายกฯ" ชี้ช่องใช้500เสียงแก้

"เสรี" บอก "พท." คลายกังวลปมเดดล็อค "ตีตกว่าที่นายกฯ" ชี้ช่องใช้500เสียงแก้

"ส.ว.เสรี" ชี้ช่อง ใช้ ม.272วรรคสอง ใช้เสียงรัฐสภา 500 เสียง ปลดล็อค แคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกรัฐสภาตีตก บอก "พท." ไม่ต้องกังวลปมเดดล็อค ข้อ41

นายเสรี สุวรรณภานนท์  ส.ว. ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โหวตเลือกนายกฯ รอบ3 ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 27 กรกฏาคม ซึ่งพรรคเพื่อไทยกังวลต่อบรรทัดฐานของรัฐสภา ห้ามเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯที่ถูกตีตกอีกรอบจะทำให้เกิดเดดล็อคในพรรค ว่าตนมองว่าไม่มีเดดล็อนแน่นอน เพราะแม้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาฯ ข้อ 41 ที่กำหนดห้ามเสนอญัตติที่ถูกตีตกไปแล้วให้รัฐสภาพิจารณาอีกในสมัยประชุมเดียวกัน เว้นแต่ประธานสภา พิจารณาหากมีกรณีที่เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป แต่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสอง ได้เปิดช่องให้เสนอชื่อซ้ำได้  โดยเงื่อนไข ของการได้เสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 จากสมาชิกของสองสภารวมกัน หรือ 500 เสียง ซึ่งจะถือว่าเหตุการณ์นั้นเปลี่ยนแปลงไป จึงสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกตีตกไปแล้วได้อีก

“มาตรา 272 วรรคสอง กำหนดเงื่อนไขคือ ไม่มีแคนดิเดตนายกฯ ในบัญชีของพรรคการเมือง แต่ไม่จำเป็นต้องเลือกคนในบัญชีของพรรคการเมืองที่เหลืออยู่ทั้งหมด เพราะบางพรรคอาจได้เสียงรับรองไม่ถึงเกณฑ์ของสภาฯ ในกรณีนี้หากพรรคการเมืองไม่เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ต่อรัฐสภาเท่ากับว่าหมดบัญชีแล้ว และสามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากนอกบัญชีพรรรคการเมือง หรือ แคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกตีตกไปแล้วได้ รวมถึงชื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่ต้องพิจารณาด้วยว่าเขาไม่มีคดีเรื่องคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามค้างอยู่” นายเสรี กล่าว

 

 

เมื่อถามว่ากรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯที่ตีตก ใช้ช่องทางของการเว้นใช้ข้อบังคับข้อ41 ได้หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ไม่ได้ เพราะข้อ41 เป็นหลักการทั่วไปของญัตติ ที่ครอบคลุมในทุกญัตติ ไม่ใช่จะขอยกเว้นเพื่อเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯที่รัฐสภาไม่เห็นชอบไปในรอบแรกแล้วได้

เมื่อถามว่าโอกาสทางการเมืองต่อไปจะทำให้เกิดนายกฯ คนนอกได้หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า  มีโอกาสเกิดได้ แต่ขึ้นอยู่ว่าพรรคการเมืองทั้งหลายจะตกลงร่วมกันว่าเห็นด้วยหรือไม่ และส.ส.ต้องรวมเสียงกันให้ได้เกิน 251 เสียงขึ้นไป

 

 

ถามย้ำกว่าแนวทางดังกล่าวจะทำให้เกิดรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐบาลปรองดองได้เช่นกันหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า “เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่อาจไม่ใช่การรวมทุกพรรคการเมือง จะมีเพียงพรรคก้าวไกลที่อาจไม่ได้เข้าร่วม เพราะเป็นพรรคที่มีจุดยืนแตกต่างจากพรรคอื่นๆ”