'ทักษิณ' ส่งสัญญาณ 'เศรษฐา' อยู่ทำเนียบฯ 'อุ๊งอิ๊ง' คุมเพื่อไทย

'ทักษิณ' ส่งสัญญาณ 'เศรษฐา' อยู่ทำเนียบฯ 'อุ๊งอิ๊ง' คุมเพื่อไทย

“ทักษิณ” วิดีโอคอล รับพรวันเกิด 74 ปีจาก ส.ส.เพื่อไทย ยันกลับแน่ 10 ส.ค. คาดจังหวะการเมืองนิ่ง ได้นายกฯใหม่ ส่งสัญญาณ "อุ๊งอิ๊ง"ช่วยงานพรรค “เศรษฐา”อยู่ทำเนียบฯ

ในการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (26 ก.ค.) บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และเป็นที่น่าสังเกตว่า บรรดา สส.ได้สวมเสื้อที่มีสกรีนข้อความว่า TONY WOODSOME at 74 26 july 2023

โดยมีการแจ้งภายในว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมจะมีกิจกรรมร่วมอวยพรวันเกิดนายทักษิณ ชินวัตร ครบรอบ 74 ปี ผ่านทางวิดีโอคอล ทำให้ก่อนเข้าห้องประชุม เจ้าหน้าที่พรรคได้ขอเก็บโทรศัพท์มือถือของ สส.ทุกคน 

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งเดินทางเข้ามาที่พรรค ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวและบอกว่า "มาร่วมอวยพรคุณพ่อ พร้อมกับ สส.พรรค" และยอมรับว่าเมื่อช่วงเช้าตื่นเต้นในขณะที่ตัดสินใจโพสต์แจ้งว่า คุณพ่อจะเดินทางกลับไทยวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งตั้งใจไว้แล้วว่าจะโพสต์ข้อความว่าอะไร และรู้สึกว่าวันนี้มาถึงแล้วที่จะโพสต์บอก 

น.ส.แพทองธาร อธิบายถึงกำหนดเวลาด้วยว่า ก่อนหน้านี้ที่นายทักษิณตั้งใจจะเดินทางกลับในช่วงเดือนกรกฎาคม ก่อนวันที่ 10 สิงหาคม แต่เนื่องด้วยตรงกับวันหยุด จึงหาวันที่เหมาะสม และขอบคุณกระแสต้อนรับนายทักษิณ 

\'ทักษิณ\' ส่งสัญญาณ \'เศรษฐา\' อยู่ทำเนียบฯ \'อุ๊งอิ๊ง\' คุมเพื่อไทย

"เชื่อว่าแม้คุณพ่อจะอยู่ไกล จะได้รับทราบฟีดแบคดังกล่าว จึงรู้สึกดีใจแทนคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อเป็นคนประเมินกำหนดวันกลับ หลังจากเคยกล่าวไว้ว่า ขอให้สถานการณ์การเมืองนิ่ง และส่วนตัวเห็นว่า คุณพ่ออาจจะรอไม่ไหวแล้ว ด้วยเคยประเมินไว้ว่าต้องการที่จะกลับมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม การเมืองอาจยังไม่เสร็จสิ้นอะไร คิดว่าช่วงนี้การเมืองนิ่งแล้ว จึงประเมินว่าจะเดินทางกลับได้"  น.ส.แพทองธาร กล่าวและว่า 

"ยังห่วงเรื่องของความปลอดภัย เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในกระบวนการเดินทางกลับ ซึ่งคุณพ่อเป็นคนจัดการเองทั้งหมด และอิ๊งมีหน้าที่แจ้งให้ประชาชนรับทราบ จากที่ได้แจ้งผ่านไอจี และเฟสบุ๊ก และไม่คิดว่ากำหนดการไม่น่าจะเลื่อนไปจากที่แจ้งไว้ ส่วนเหตุผลที่เลือกลงสนามบินดอนเมือง เนื่องจากจะนั่งเครื่องบินส่วนตัวมา แต่ไม่ทราบในรายละเอียด ว่ามีการประสานกับทางการไว้แล้วหรือยัง"

\'ทักษิณ\' ส่งสัญญาณ \'เศรษฐา\' อยู่ทำเนียบฯ \'อุ๊งอิ๊ง\' คุมเพื่อไทย

ทั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ตอบข้อถามด้วยว่าจะไปรับด้วยตัวเองหรือไม่ว่า "ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินทางไปรับคุณพ่อด้วยตนเองที่ต่างประเทศ หรือจะรอรับที่สนามบินดอนเมือง"  

ส่วนกำหนดเดินทางกลับวันที่ 10 สิงหาคม "คาดการณ์ว่า คุณพ่ออาจจะคาดเดา ประเมินสถานการณ์การเมืองไว้แล้วว่า การโหวตนายกรัฐมนตรี หรือสถานการณ์การเมืองทุกอย่าง น่าจะจบลง เป็นเวลาที่ค่อนข้างสงบ เชื่อว่าจะเป็นเหตุผลนั้น" น.ส.แพทองธาร กล่าว

น.ส.แพทองธาร ย้ำด้วยว่า เจตนาของบิดาของเธอ ที่ต้องการกลับประเทศไทย ตั้งแต่แจ้งไว้เมื่อปี 2565 เชื่อว่าเป็นเหตุผลเดิมที่แจ้งไว้ คืออยากจะกลับมามากๆ คือเป็นเหตุผลของครอบครัว ไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง เพราะว่าออกจากประเทศไทยไปตั้ง 17-18 ปีแล้ว และย้ำว่าบิดาของเธอพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

พร้อมกันนี้ น.ส.แพทองธาร ยังบอกด้วยว่า ไม่ทราบเรื่องของกระแสข่าวแกนนำคณะก้าวหน้า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางไปพบกับนายทักษิณที่ฮ่องกงเพื่อดีลจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพราะตนนั้นอยู่ในประเทศไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ได้มีกิจกรรมร่วมอวยพรวันเกิดนายทักษิณ ครบรอบ 74 ปี โดยเจ้าตัวได้วิดีโอคอลเข้ามา 

ทั้งนี้ นายทักษิณ ได้กล่าวขอบคุณคำอวยพรของ ส.ส. และตอนหนึ่งได้ยืนยันว่า จะเดินทางกลับมาวันที่ 10 สิงหาคมแน่นอน ส่วนรายละเอียดให้ผู้เกี่ยวข้องเป็นคนประสาน โดยย้ำว่า อยากกลับมาเลี้ยงหลาน และตอนหนึ่งได้ระบุว่า จะให้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร มาอยู่ช่วยงานที่พรรค พร้อมส่งสัญญาณว่า สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน คงอยู่ที่ทำเนียบฯ 

\'ทักษิณ\' ส่งสัญญาณ \'เศรษฐา\' อยู่ทำเนียบฯ \'อุ๊งอิ๊ง\' คุมเพื่อไทย