"ธนกร" ซัด ข้อเสนอยืดโหวตนายกฯ 10 เดือน ทำเพื่อตัวเอง ไม่ใช่ประชาชน

"ธนกร" ซัด ข้อเสนอยืดโหวตนายกฯ 10  เดือน ทำเพื่อตัวเอง ไม่ใช่ประชาชน

"ธนกร" ลั่น ข้อเสนอยืดโหวตนายกฯไปอีก 10 เดือน ทำเพื่อตัวเอง ไม่ใช่ประเทศหรือประชาชน กระทบหลายด้าน ย้ำไม่ก้าวล่วงศาล

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึง การโหวตนายกรัฐมนตรีอาจต้องเลื่อนไปว่า ตรงนี้เราคงไม่ไปก้าวล่วง ต้องดูกลไกของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะพิจารณารับหรือไม่ ซึ่งถ้ารับก็จะมีระยะเวลาในการพิจารณา แต่ว่าถ้าไม่รับเรื่องมันก็จบ ตรงนี้ต้องรอดู เราไม่ควรไปก้าวล่วงกระบวนการตรงนั้น


เมื่อถามว่า ตอนนี้มีการตั้งข้อสังเกตถึงการตื่นตัวในเรื่องนี้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า จริง ๆ เห็นว่ามีการยื่นไปก่อนหน้านั้นแล้ว โดยนักวิชาการอิสระ ตนคิดว่าความเห็นแบ่งออกเป็นหลายฝ่าย เช่น นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่บอกว่ายื่นไม่ได้ แต่เมื่อผู้ตรวจการฯ บอกว่ายื่นได้ก็ต้องไปดู

“ไฮไลท์สำคัญมันอยู่ที่ว่าท่านรับหรือไม่รับ เพราะถ้าท่านรับ ผมเข้าใจว่ากระบวนการหลังจากนั้นมันก็จะต้องมีกระบวนการต่อ แต่ว่าถ้าไม่รับ ความหมายของรัฐหมายถึงว่าคณะต้องประชุมพิจารณาถูกไหม ไม่ใช่ว่ารับตามธุรการ” นายธนกร กล่าวว่า

เมื่อถามถึง ส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่จะมีการประชุมในวันที่ 26 กรกฎาคม ที่จะถึง ส่วนนี้ก็เป็นเหตุผลหนึ่งในการพิจารณาหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าพรรคคงคุยกันในหลายเรื่อง คงมีการหารือเบื้องต้นกับพรรคการเมืองที่เป็นอันดับที่จะจัดตั้งรัฐบาล มาคุยในที่ประชุมด้วยว่า เรามีทิศทางอย่างไร แต่พรรคก็ยืนยันชัดเจนอยู่แล้ว อย่างเมื่อวานที่ทางพรรคก้าวไกล (ก.ก.) บอกว่าไม่ร่วมรัฐบาลกับ 2 พรรค

“จริง ๆ ตรงนี้เราเองพูดตั้งแต่ต้น รวมไทยสร้างชาติเรายืนยันตั้งแต่เลือกตั้งอยู่แล้วว่า เราก็ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลเนื่องจากท่านมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ตรงนี้เราชัดเจนอยู่แล้ว” นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวว่า ตนกังวลในส่วนของระยะเวลา 10 เดือน คือ วันนี้ตนเห็นแกนนำบางพรรคออกมาบอกว่าประชาชนเรียกร้องให้รอ 10 เดือนได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เลือกตั้งเสร็จท่านก็บอกให้รีบตั้งรัฐบาล พอมันตั้งไม่ได้ ท่านก็บอกว่า รอดีกว่า 10 เดือนอะไรแบบนี้ ซึ่งตนคิดว่าตรงนี้มันไม่ใช่ทำการเพื่อประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง มันเป็นการทำเพื่อตัวเอง

“ผมคิดว่าประเทศรอไม่ไหวหรอก คือ 10 เดือน ถ้าเราเห็นภาคเอกชน นักธุรกิจ หรือประชาชน เขารอรัฐบาลใหม่อยู่ ผมคิดว่ากลไกการตั้งรัฐบาล อันดับ 1 ไม่ได้อันดับ 2 ก็ต้องจัด อันดับ 2 ไม่ได้ ก็อันดับ 3 ก็จัด ซึ้งเป็นเรื่องที่ปกติมาก” นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวว่า วันนี้เศรษฐกิจกำลังดีขึ้น นักท่องเที่ยวก็กำลังเดินทางมามากมาย มันมีสิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องทำต่อจากรัฐบาลชุดปัจจุบันหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ฉะนั้นตนคิดว่า การรอ 10 เดือนมันไม่ควร ขอให้เห็นแก่ประชาชนแล้วกัน ท่านก็ตั้งรัฐบาลให้ได้ ตนเอาใจช่วยอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ปรารภอะไรถึงประเด็นการโยนหินถามทาง 10 เดือนหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ท่านไม่ได้คุยกับตนในเรื่องนี้ แต่ตนเข้าใจว่าท่านเป็นห่วง 2 อย่าง คือ เรื่องความขัดแย้งทางการเมืองนำไปสู่ความขัดแย้งของคนในประเทศนี้ ท่านเป็นห่วงเพราะว่าท่านไม่อยากให้หวนย้อนไปสู่จุดนั้นอีก และตนเข้าใจว่าเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ท่านก็เป็นห่วง ท่านก็คงอยากให้เรามีรัฐบาลใหม่ในเร็ววัน เพื่อที่จะได้เดินหน้าประเทศต่อไป