"วันนอร์" ยังไม่เคาะเลื่อน โหวตนายกฯ รอบ 3 หรือไม่

"วันนอร์" ยังไม่เคาะเลื่อน โหวตนายกฯ รอบ 3 หรือไม่

"วันนอร์" ประธานรัฐสภา รอฟังผลหารือวิป 3 ฝ่าย ก่อนเคาะเลื่อน โหวตนายกฯ รอบ 3 วันที่ 27ก.ค.นี้หรือไม่ หลังมติผู้ตรวจฯ ส่งศาล รธน.ตีความการประชุมรัฐสภา19 ก.ค.66

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 17.00 น. ถึงกรณี ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาขอให้วินิจฉัยกรณีที่ประชุมรัฐสภา ลงมติข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เป็นเกณฑ์เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ที่ถูกตีตกซ้ำ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เป็นการกระทบสิทธิ และขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ตนให้ฝ่ายกฎหมายหารือร่วมกันในวันนี้ ( 24 กรกฎาคม) ก่อนจะนำข้อหารือไปหารือกับวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 26 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. และต้องฟังผลการหารือของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลมาประกอบการพิจารณาด้วย

 

"การประชุมทีมกฎหมายของรัฐสภาที่ได้หารือถึงการจะต้องเลื่อนวาระ (โหวตนายกฯ รอบ 3) หรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปจะให้เลื่อนการประชุมออกไปหรือไม่  โดยทีมกฎหมายขอให้ไปฟังความเห็นในที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายวันที่ 26 กรกฎาคมก่อน" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผลการหารือเบื้องต้นของทีมกฎหมายเพื่อนำเสนอข้อมูล และความเห็นต่อประธานสภาฯ นั้น  มีข้อเสนอต่อ ประธานสภาฯ ว่า สามารถสั่งเลื่อนการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 กรกฎาคม นี้ได้ตามอำนาจในข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 5  ทั้งนี้ในประเด็นเลือกนายกฯ นั้น ถือเป็นประเด็นที่มีผลกระทบกับพรรคการเมืองฝ่ายต่างๆ  จึงอาจต้องรอการหารือกับพรรคการเมืองในการประชุมวิป 3 ฝ่าย วันที่ 26 กรกฎาคม นี้ก่อน อีกทั้งในประเด็นที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดการเลือกนายกฯ ออกไปก่อน ซึ่งถือเป็นมาตรการชั่วคราวนั้น ยังไม่ชัดเจนว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งเป็นอย่างใดหรือไม่ ดังนั้นในกระบวนการพิจารณาถึงการเลื่อนหรือไม่เลื่อน การประชุมนั้น จำเป็นต้องฟังเสียงจากผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้านก่อน. 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์