ด่วน! ผู้ตรวจการแผ่นดินชงศาล รธน.ชี้ขาดชงชื่อ 'พิธา' นายกฯอีกรอบได้หรือไม่

ด่วน! ผู้ตรวจการแผ่นดินชงศาล รธน.ชี้ขาดชงชื่อ 'พิธา' นายกฯอีกรอบได้หรือไม่

ด่วน! ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติยื่นศาล รธน.ชี้ขาดเสนอชื่อ 'พิธา' หัวหน้าพรรคก้าวไกล ชิงเก้าอี้นายกฯอีกรอบได้หรือไม่ พร้อมขอให้ออกมาตรการชะลอโหวตนายกฯรอบ 3 ไปก่อน 

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงผลการประชุมกรณีมีการยื่นเรื่องให้พิจารณาว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ถือเป็นญัตติซ้ำ ขัดข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 หรือไม่ว่า  เนื่องจากจะมีการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกฯ อีกครั้ง ในวันที่ 27 ก.ค.66  

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องเร่งด่วน และควรพิจารณาให้เสร็จสิ้น เพราะยังมีประเด็นข้อสงสัย จากมติเมื่อวันที่ 19 ก.ย.66 ที่ประชุมจึงมีการประชุมเห็นชอบร่วมกัน ดังนี้

1. ผู้ตรวจฯ เห็นว่าการดำเนินการให้ความเห็นชอบรายชื่อบุคคลเป็นนายกฯ เป็นการกระทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ไม่ใช่กรณีเสนอญัตติ ตามข้อ 41 เพราะการเสนอรายชื่อบุคคลได้รับการให้ความเห็นชอบนายกฯ กำหนดไว้เฉพาะตามรัฐธรรมนูญ และในข้อบังคับเป็นคนละหมวดกัน จึงเห็นชอบร่วมกัน การดำเนินการของรัฐสภาในวันที่ 19 ก.ค. มีการกระทำขัด มาตรา 88 มาตรา 159 และ มาตรา 172 จึงมีมติยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการกระทำดังกล่าวขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

2. ได้พิจารณาคำร้องของผู้ร้องเรียน จึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อกำหนดมาตรการ และวิธีการชั่วคราว ชะลอให้ความเห็นชอบนายกฯ ไว้เป็นการชั่วคราวก่อน ซึ่งจากการพิจารณาดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หากปล่อยให้คัดเลือกเห็นชอบ บุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ หากดำเนินการต่อไปก่อนมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อาจก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง ยากต่อการเยียวยา จึงมีมติเห็นด้วยกับผู้ร้อง จึงขอให้ศาลกำหนดมาตรการวิธีการชั่วคราว เพื่อขอให้ชะลอการให้ความเห็นชอบ บุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ออกไปก่อน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์