"สมชาย" เผย "คนพท." ติดต่อให้ล็อบบี้ ส.ว. หนุนโหวตนายกฯ

"สมชาย" เผย "คนพท." ติดต่อให้ล็อบบี้ ส.ว. หนุนโหวตนายกฯ

"สมชาย" เผย "คนพท." ติดต่อขอให้ เดินสาย ล็อบบี้ ส.ว. หนุนโหวตนายกฯ แต่บอกปัดไป ชี้ไม่ต่างจากวิ่งเต้น "วันชัย" เชื่อมีการคุยไม่เป็นทางการ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวของ ส.ว. หลังจากที่พรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะส่งคนของพรรคเพื่อไทย เดินสายพูดคุย ทั้งนี้มี ส.ว. บางคนยอมรับว่าได้รับการติดต่อ แต่ยังไม่สรุปทิศทางของตนเองในการลงมติเลือกนายกฯในที่ประชุมรัฐสภา รอบที่3 ในวันที่ 27 กรกฏาคม

 

 

โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ยอมรับว่ามีคนจากพรรคเพื่อไทยติดต่อตน แต่ตนระบุว่าไม่ต้องมาพบ เพราะพรรคเพื่อไทยได้เชิญพรรคการเมืองอื่นไปพูดคุย หากจะแยกขั้วหรือสลับข้างควรทำให้ชัด ถ้ายังไม่ชัดก็ต้องเลื่อนออกไป

 

"ส.ว. มีหน้าที่ให้ความเห็นชอบในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่หากให้มาพบก็จะเหมือนกับ เขามาสมัครองค์กรอิสระแล้วมาวิ่งเต้นกับเรา มันไม่เหมาะสม ซึ่งตอนที่พรรคก้าวไกลจะมาขอพบผมก็ตอบในแบบเดียวกัน" นายสมชาย กล่าว

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้ติดต่อพูดคุยกับส.ว.คนอื่นหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า "ผมไม่ทราบ  แต่มีคนจากพรรคเพื่อไทยประสานมา แต่ผมคงทำหน้าที่แทนคนอื่นไม่ได้ เหมือนกรณีพรรคก้าวไกลเคยติดต่อมา ขอให้ผมเป็นหัวหน้าคณะเจรจาของ ส.ว. ผมตอบไปว่าผมเป็นหัวหน้าใครไม่ได้ ก็เหมือนกับที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกให้ผมไปเจรจากับคนบางคน ผมทำไม่ได้เช่นกัน" 

ขณะที่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ให้ความเห็นด้วยว่ากรณีที่พรรคเพื่อไทยเดินสายของคะแนนจากส.ว. นั้น เป็นความพยายามหาทางแก้ปัญหาและหาทางออกให้ประเทศ ทั้งนี้การพูดคุยกับส.ว.หากคุยกันในกรอบสามารถคุยกันได้ และตนมองว่าเป็นการแสดงเจตจำนงค์ที่ดีและทำอย่างเปิดเผย แต่ของตนไม่มีใครติดต่อมา 

 

 

"ขอเป็นกำลังใจให้เขาแก้ปัญหา วันที่ 27 กรกฏาคมนี้จะเป็นอย่างไรยังนึกไม่ออก และคาดเดาไม่ได้ ส่วนแนวทางของตนคือยืนยันหลักการเดิม แต่บางครั้งอยู่ในจุดที่ประเทศชาติจะไปไม่ได้อย่างครั้งที่แล้ว ก็ได้คุยกันแล้วว่าหากก้าวไกลถอย จะเป็นแบบเดียวกัน แต่คราวหน้าไม่รู้ว่าเงื่อนไขจะเป็นอย่างไร ยังตอบไม่ได้" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

 

เมื่อถามถึงความเห็นที่ส.ว.เสนอเลื่อนโหวตนายกฯ วันที่ 27 กรกฏาคม  พญ.คุณหญิงพรทิพย์  กล่าวว่า "ส่วนตัวคิดว่าอยากให้ได้รัฐบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ คือการเดินหน้าโหวตไปก่อน ให้เป็นไปตามครรลอง ตามเสียงข้างมาก เป็นผู้ที่จัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่ใช่สวิตซ์กลับไปเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะแย่มาพอสมควรแล้ว"

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ฐานะเลขาฯ วิปวุฒิสภา ปฏิเสธว่าวิปวุฒิสภาไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการ หลังจากพรรคเพื่อไทยส่งตัวแทนเจรจากับ ส.ว.  แต่ตนเชื่อว่ามีการคุยแบบส่วนตัวหรือเป็นกลุ่มเพื่อขอเสียงสนับสนุน  ส่วนที่มีข้อเสนอให้เลื่อนโหวตนายกฯ รอบที่3 ออกไปนั้น ตนมองว่าหากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพร้อมและประเมินเสียงได้ว่าจะได้เกิน 375 เสียง ไม่ต้องเลื่อน แต่หากไม่มั่นใจ สามารถขอเลื่อนได้

 

เมื่อถามถึงข้อเสนอให้รอโหวตนายกฯ หลังจากส.ว.ปัจจุบันพ้นวาระ นายวันชัย กล่าวว่า  "เป็นการประชดประชัน เสียดสี แต่บ้านเมืองรอไม่ได้ และผมเชื่อว่าความสามารถของพรรคเพื่อไทย จะสามารถประสานเสียงทุกภาคส่วนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ และ ส.ว.ความหวังที่จะเห็นรัฐบาลจัดตั้งสำเร็จ และไม่ต้องการเป็นตัวถ่วงทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า"