‘ชลน่าน’เผยไม่เลื่อนเลือกนายกฯ27ก.ค.-อัดคนชงเลือนโหวต10เดือนอย่าโลกสวย

‘ชลน่าน’เผยไม่เลื่อนเลือกนายกฯ27ก.ค.-อัดคนชงเลือนโหวต10เดือนอย่าโลกสวย

‘ชลน่าน’ บอกเร่งสรุปมุมสว.ก่อนชง 8 พรรค อัดคนชงเลือนโหวต 10 เดือนอย่าโลกสวย พท.ยังไม่คิดเลื่อนโหวตมุ่งหา 375 เสียง ย้ำพท.คิดอย่างไรไม่สำคัญเพราะเคารพความเห็น 8 พรรค

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประสานพูดคุยกับ สว. อย่างไรบ้างว่า การพูดคุยกับ สว.พรรคเพื่อไทยมีคณะทำงานไปพูดคุยรายบุคคล โดยการพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมวันที่ 25 ก.ค. เราจะนำการบ้านที่ 8 พรรคมอบให้เพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำไปดำเนินการ เราจะเสนอคำตอบของสว. และ สส.ว่ามีความเห็น เงื่อนไข อย่างไร 

เมื่อถามว่ามีคำแนะนำจากสว.บางบอกว่าหากไม่มีพรรคก้าวไกลเขาพร้อมโหวตให้ จะนำเรื่องนี้เข้าสู้ที่ประชุมหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นคำตอบของสว.แต่ละท่าน เป็นข้อมูลนำเข้าที่จะไปพูดคุยในที่ประชุม

เมื่อถามว่าในส่วนที่นพ.ชลน่าน ได้พูดคุยกับสว. ได้รับเสียงสะท้อนมาอย่างไร นพ.ชลน่าน ตอบว่า หลายคนที่ตนได้พูดคุยก็ได้ยืนยันว่าไม่ยึดติดว่าใครได้เป็นรัฐบาล แต่เจตนารมณ์คือยึดหลักการณ์เดิมเหมือนที่ได้เสนอไปในรัฐสภาวันที่ 13 ก.ค.

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะสรุปเนื้อหาที่ได้พูดคุยกับสว.วันไหน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตอบว่า เราพยายามทำให้เสร็จก่อนหารือกับ 8 พรรควันที่ 25 ก.ค. 
 

  • อัดคนชงเลือนโหวต 10 เดือนอย่าโลกสวย 

เมื่อถามถึงข้อเสนอให้เลื่อนโหวตออกไป 10 เดือนจนกว่าสว.จะหมดอำนาจ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร สิ่งที่เราต้องมาดูคือผลสัมฤทธิ์จะเป็นตามที่เราคาดหวังหรือไม่ แต่ระบบรัฐสภาเป็นระบบเสียงข้างมาก แม้เราอยากจับมือกันไป 10 เดือน ถ้าเสียงข้างมากเขาไม่ยอม แทนที่จะได้สิ่งที่เราต้องการเหมือนไปส่งเสริมสิ่งที่ทุกคนไม่อยากทำข้อแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ตลอดนี้คือผลกระทบทางการเมือง สิ่งที่คาดการกันไว้อาจเกิดขึ้นได้ 

สส.หนึ่งคนมีสิทธิ์เท่ากันแต่ใครจะมีเสียงมากกว่ากันเป็นสิ่งที่พึงระวัง เราคิดแบบโลกสวยไม่ได้ในทางการเมืองมันมีหลายมิติ ต้องมาคิดกันว่าถ้าเราไม่ทำแพ็กกันแน่นอยู่แบบนี้ แล้วคนอื่นไม่มีวิธีคิดหรือ เขาก็มีวิธีคิด และเขาก็สามารถรวบรวมเสียงได้ในที่ประชุมรัฐสภา ถามว่าเราทำอะไรได้เราก็ต้องยอมรับ เช่นการโหวตข้อบังคับว่าการเลือกนายกฯเป็นญัตติทั้งที่เราบอกว่าไม่ใช่ เมื่อแพ้ก็ต้องยอมรับ”

เมื่อถามว่าในทางการเมืองสามารถรอ 10 เดือนให้สว.หมดอำนาจได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวย้ำว่า สิ่งที่ตนตอบไปคือมิติทางการเมืองที่เรากลัว อีกทั้งยังมีผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เราต้องไปดูในรายละเอียด 
 

  • พท.ยังไม่คิดเลื่อนโหวตมุ่งหา 375 เสียง 

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะพิจารณากรณีที่นายสมชาย แสวงการ สว.ที่ออกมาเสนอให้เลื่อนการโหวตนายกฯจากวันที่ 27 ก.ค.ออกไปก่อนหากยังไม่พร้อม นพ.ชลน่าน ตอบว่าการเลื่อนประชุมเป็นอำนาจประธานรัฐสภา และขึ้นอยู่กับความเห็นวิปทั้ง 3 ฝ่าย ความเห็นของ 8 พรรคเป็นเพียงความเห็นของ1ใน 3 เมื่อถามว่า ขณะนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีการหยิบยกเรื่องเลื่อนการโหวตนายกฯมาพูดคุยบ้างหรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังครับ เราดำเนินการตามกระบวนการที่กำลังดำเนินการอยู่ สิ่งที่พอจะตอบได้คือทิศทางที่จะได้พูดคุยกันวันที่ 25 ก.ค. ผลเป็นอย่างไรตรงนั้นจะนำมาประกอบการพิจารณา 

เมื่อถามย้ำว่า เป้าหมายของพรรคเพื่อไทยขณะนี้ คือการโหวตนายกฯวันที่ 27 ก.ค. ให้ได้เสียงเกิน 375 เสียงใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเดินตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ เมื่อถามอีกว่าพรรคเพื่อไทยอยากเลื่อนโหวตหรือไม่เพราะจะได้พูดคุยกับสส.และสว.ให้ละเอียดก่อน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หน้าที่เราเอาวันที่ 27 ก.ค.เป็นตัวตั้ง เรารับโจทย์มาอย่างนั้นและพยายามทำให้ถึงที่สุด เมื่อผลการประชุมวันที่ 25 ก.ค.ออกมาก็เป็นองค์ประกอบของฝ่ายเราแต่เข้าใจว่าการประชุมวิป 3 ฝ่ายของประธานรัฐสภาน่าจะประชุมก่อนที่เรามีความเห็น 

  • ย้ำพท.คิดอย่างไรไม่สำคัญเพราะเคารพความเห็น 8 พรรค 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้หากพรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด อยากจะบอกอะไรกับประชาชน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องรอดูการตัดสินใจที่จะเกิดขึ้นเพราะยังไม่เกิด เมื่อถามว่า ผลการหารือกับพรรคการเมืองส่วนใหญ่มีเสียงตรงกันว่าไม่เอาพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อไปพูดกับพรรคก้าวไกล เราต้องการคำตอบอะไรจากก้าวไกล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โจทย์เรามีหน้าที่นำข้อมูลที่ได้รับมาเข้าสู่การประชุม 8 พรรคแล้วร่วมพิจารณาทางเลือกทั้งหมดจะออกมาอย่างไร 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการพูดถึงการสลาย 8 พรรค พรรคเพื่อไทยได้นำมาคิดบ้างหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เพื่อไทยคิดหรือไม่คิดไม่มีประเด็นเพราะสิ่งสำคัญการตัดสินใจของ 8 พรรค เมื่อถามว่า ขอให้ขยายความที่ได้ให้ไปสัมภาษณ์สื่อว่าหาก 2 พรรคหมดปัญญาจะมอบให้พรรคอันดับ 3 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่อยากขยายความเดี๋ยวตีความผิดอีก ความหมายของตนคือทางเลือกมีคนเสนอเยอะ

“ผมเพียงจะบอกว่าทางเลือกอื่นมีคนเสนอมาทำนองว่าถ้าเราหมดปัญญาแล้ว การมอบให้พรรคที่ 3 เป็นไปได้หรือไม่ ผมจึงบอกไปว่ามันเป็นทางเลือกจะเกิดขึ้นหรือไม่เราไม่รู้และตนยังพูดไปชัดว่าเป็นการมอบอำนาจให้เสียงข้างน้อย”

เมื่อถามย้ำว่าให้จบที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่าเราจะพยายามในฐานะพรรคแกนนำ