เสียสัจจะไม่ได้! ‘ชัยธวัช’ ย้ำ ‘มีลุงไม่มีเรา’ หนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

เสียสัจจะไม่ได้! ‘ชัยธวัช’ ย้ำ ‘มีลุงไม่มีเรา’ หนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

‘ชัยธวัช’ เคารพมติ ‘เพื่อไทย’ เสนอแคนดิเดตนายกฯ ‘ก้าวไกล’ พร้อมหนุน ย้ำชัดจุดยืน ‘มีลุงไม่มีเรา’ เหมือนเดิม ไม่สามารถเสียสัจจะเรื่องนี้ได้ ไม่เห็นด้วยมติรัฐสภาอ้างข้อบังคับข้อที่ 41 เชื่อ ปชช.ยังอยากเห็น กก.-พท.จับมือกันตั้งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบคำถามสื่อมวลชน ภายหลังแถลงข่าวว่า พรรคก้าวไกล ยอมถอยเพื่อเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่พรรคก้าวไกลจะเป็นผู้เสนอชื่อ และสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามถึงเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า หลังจากนี้จะเป็นบทบาทหลักของพรรคเพื่อไทยในการพูดคุยถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยว่าจะเสนอแคนดิเดตนายกฯ คนไหนในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า พรรคก้าวไกลไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นใครโดยเฉพาะ ขึ้นอยู่กับมติของพรรคเพื่อไทย เราต้องเคารพ

เมื่อถามถึงจุดยืน ‘มีลุงไม่มีเรา’ พรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นจุดยืนที่ชัดเจนสำหรับพรรคก้าวไกล สิ่งที่เราได้สัญญาพูดคุยต่อพี่น้องประชาชนทั่วประเทศในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เราไม่สามารถเสียสัจจะเรื่องนี้ได้

เมื่อถามว่า หากการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยเสนอแล้วไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ จะถือว่าการเสนอแคนดิเดตคนนั้นจบลงเลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า จุดยืนของพรรคก้าวไกลไม่ยอมรับการตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อที่ 41 เรายืนยันว่ามติของรัฐสภาในครั้งที่แล้วขัดต่อรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามอีกว่า คิดเห็นอย่างไรต่อบทบาทการทำหน้าที่ของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ในการประชุมรัฐสภาครั้งที่ผ่านมา นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงกันในสมาชิกรัฐสภา เราเห็นว่าประธานสภาสามารถวินิจฉัยได้ แต่เมื่อมีความเห็นแตกต่างกันเยอะ ประธานสภาอาจเห็นว่าควรให้สมาชิกได้อภิปรายถกเถียงกันอย่างเต็มที่และมีมติร่วมกัน อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ผ่านไปแล้ว หวังว่ารัฐสภาชุดนี้จะไม่มีเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีก

เสียสัจจะไม่ได้! ‘ชัยธวัช’ ย้ำ ‘มีลุงไม่มีเรา’ หนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่เกี่ยวกับความเชื่อมั่นของประชาชนที่เลือกพรรคก้าวไกล ที่อาจมองว่าพรรคถอย นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่กังวล ตอนนี้ไม่ใช่แค่ผู้ที่ลงคะแนนเสียงให้พรรคก้าวไกล แต่ตนกำลังพูดว่าผู้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ที่ให้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล มีส่วนสำคัญ ตนเชื่อว่าคนที่เลือกทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย แม้วันนี้พรรคก้าวไกลจะเป็นไปได้ยากในการเป็นนายกฯ แต่ประชาชนทั้งสองส่วนก็ยังอยากเห็นรัฐบาลที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับคำพูดว่าก้าวไกลต้องเสียสละ นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าคนที่ไม่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง คนที่ไม่ยอมรับหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยต่างหาก ที่ควรจะมีสำนึกว่าการกระทำแบบนี้จะไม่ส่งผลดีต่อบ้านเมืองในระยะยาว

เมื่อถามว่า ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. ใครจะเป็นผู้เสนอแคนดิเดตนายกฯ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยกัน วันนี้เราแถลงแล้วว่า พท. และก้าวไกลส่งไม้ต่อเปิดโอกาสให้พรรคอันดับสองเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพร้อมส่งแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อ​ไทย​