‘หมอไม่ทน’ ค้าน ‘อนุทิน’ รีเทิร์น รมว.สธ. หลัง พท.เจรจา ภท.ตั้งรัฐบาล

‘หมอไม่ทน’ ค้าน ‘อนุทิน’ รีเทิร์น รมว.สธ. หลัง พท.เจรจา ภท.ตั้งรัฐบาล

แถลงการณ์ ‘หมอไม่ทน’ ค้านเอา ‘อนุทิน’ รีเทิร์นเก้าอี้ รมว.สาธารณสุข หลัง ‘เพื่อไทย’ เตรียมเจรจา ‘ภูมิใจไทย’ ร่วมรัฐบาล ชี้ 4 ปีที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วไม่มีความเหมาะสม ก่อให้เกิดความเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2566 เฟซบุ๊กแฟนเพจ We, The People โพสต์ภาพพร้อมข้อความเป็นแถลงการณ์จากกลุ่ม หมอไม่ทน! แสดงจุดยืนไม่ต้องการทำงานภายใต้การบริหารงานของ รมว.สาธารณสุข ที่ชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อีก

โดยแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า พวกเราบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ต้องการที่จะทำงานภายใต้การบริหารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล อีก  4 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นายอนุทินไม่มีความเหมาะสม ไม่มีความเข้าใจระบบสาธารณสุขไทยมากพอ จนก่อให้เกิดความเดือดร้อน 

จนไปถึงการสูญเสียชีวิตตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 การกระจายวัคซีน การมีวัคซีนที่ประสิทธิภาพไม่เพียงพอ การนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์และมีมาตราวัดให้แพทย์ต้องเร่งจ่ายกัญชาให้ได้ตามที่กระทรวงกำหนด การล่าช้าในการให้งบประมาณเพื่อส่งเสริมสุขภาพแก่สิทธิสุขภาพอื่น จนมีผู้รับบริการหลายท่านได้รับความเดือดร้อน เช่น ไม่สามารถเข้าถึงการทำแท้งปลอดภัยได้ รวมไปถึงการที่ไม่สามารถดูแลบุคลากรทางการแพทย์ให้สามารถอยู่ต่อในระบบ ภาระงานล้น จนมีการแห่ลาออก แต่ได้รับคำตอบจากนายอนุทินว่า "ถามตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ เก็บของอย่างเดียว" 

‘หมอไม่ทน’ ค้าน ‘อนุทิน’ รีเทิร์น รมว.สธ. หลัง พท.เจรจา ภท.ตั้งรัฐบาล

เราไม่อาจอยู่ภายใต้การบริหารแบบนี้อีกแล้ว พวกเราจึงขอส่งเสียงว่า เราไม่ต้องการนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีก!

หมอไม่ทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นัดเจรจากับพรรคภูมิใจไทย เพื่อรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เวลา 14.00 น.