ตีตก "โหวตนายกรอบ2" องค์การนศ. จุฬา มธ. มฟล. ปลุกประชาชนลุกขึ้นสู้ทุกวิถีทาง

ตีตก "โหวตนายกรอบ2" องค์การนศ. จุฬา มธ. มฟล. ปลุกประชาชนลุกขึ้นสู้ทุกวิถีทาง

หลังจากการประชุมสภา โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ล่าสุด 3 องค์การนักศึกษา จุฬาลงกรณ์ ธรรมศาสตร์ แม่ฟ้าหลวง แถลงฯปลุกประชาชนลุกขึ้นสู้ทุกวิถีทางเพื่อรักษาประชาธิปไตย

หลังจากการประชุมสภา โหวตนายกรัฐมนตรี รอบ 2  ล่าสุด องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และองค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ออกแถลงการณ์เรื่อง "ขอเรียกร้องให้พี่น้องประชาชนชาวไทยลุกขึ้นสู้ทุกวิถีทางเพื่อรักษาประชาธิปไตย"

วันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2566 มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ในวาระการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยปีพุทธศักราช 2560 หรือการ "โหวตนายก รอบ2"

ในวันนี้นับเป็นวันอันแสนอัปยศอีกครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ไทยที่ต้องถูกจดจำ และจารึกไว้ในความทรงจำของผู้คนไปอีกนานแสนนาน เพราะเป็นอีกครั้งที่สมาชิกวุฒิสภาได้ทำการขัดขวางการเดินหน้าของประชาธิปไตยในประเทศแห่งนี้

ขณะเดียวกันก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญได้เข้ามามีบทบาทชี้ความเป็นไปของการเมืองไทยเหนือมติมหาชนในวันเลือกตั้ง

เปรียบเสมือนภาพฉายซ้ำของประชาธิปไตยในประเทศไทยภายหลังการรัฐประหาร ปีพุทธศักราช 2549 ที่กระบวนการตุลาการภิวัตน์ได้สร้างบาดแผลในหัวใจของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งซ้ำไปซ้ำมา เสมือนกับหลักนิติรัฐ นิติธรรมในประเทศแห่งนี้ไม่มีอยู่จริง

อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย คือถ้อยคำที่กล่าวไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตราที่ 3 หากแต่ผู้มีอำนาจที่แท้จริงในประเทศแห่งนี้ไม่เคยมีสามัญสำนึก ตระหนักถึงประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุด

มีแต่กระทำการดันรังและฉุดรั้งความเจริญก้าวหน้าของประเทศไทยเพียงเพราะความลุ่มหลงในอำนาจและทิฐิส่วนตัวที่ไม่ยอมให้เข็มนาฬิกาเดินหน้าไปต่อ

แม้จะรู้ว่าในอนาคตข้างหน้าพวกท่านจะต้องพ่ายแพ้ต่อกาลเวลาและอำนาจของราษฎร วันนี้พวกเราประชาชนเสียใจอย่างแสนสาหัส และขอร่ำไห้ต่อกระบวนการยุติธรรมและประชาธิปไตยในประเทศแห่งนี้

ถึงอย่างไร นี่คือวันสุดท้ายที่พวกเราจะเสียใจ เพราะพรุ่งนี้พวกเราจะไม่จมอยู่กับความสิ้นหวังจากการกระทำอันฉ้อฉลของพวกท่านทั้งหลาย

พวกเราขอเรียกร้องให้ประชาชนคนไทยทุกคนลุกขึ้นสู้ ต่อต้านผู้มีอำนาจในทุกวิถีทางที่พวกท่านสามารถทำได้ ทั้งในเชิงความคิดและการกระทำตามครรลองระบอบประชาธิปไตย เราอดทนมานานพอแล้วที่จะตระหนักในความจริงที่ว่า พวกเขาไม่เคยยอมปล่อยให้ประเทศนี้เป็นของประชาชน

อย่าอยู่กับความหวาดกลัว อย่าจมอยู่กับความพ่ายแพ้ในจิตใจที่พวกท่านต้องเผชิญมาตลอดจนคิดไปเสียแล้ว ว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศแห่งนี้ได้ ถึงเวลาให้พวกเขารู้สึกและสำนึกในพลังของประชาชนโปรดลุกขึ้นสู้ในทุกวิถีทาง

ในทุกวิธีการจนกว่าวันที่ฟ้าสีทองผ่องอำไพจะมาถึง แล้วประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดินอย่างแท้จริง ขอให้นี่เป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของพวกเราประชาชนคนไทย

 

ตีตก \"โหวตนายกรอบ2\" องค์การนศ. จุฬา มธ. มฟล. ปลุกประชาชนลุกขึ้นสู้ทุกวิถีทาง

 

ตีตก \"โหวตนายกรอบ2\" องค์การนศ. จุฬา มธ. มฟล. ปลุกประชาชนลุกขึ้นสู้ทุกวิถีทาง