ทรยศประชาชน! นายกสมาคม อบจ. จวกนักการเมืองไม่โหวตนายกฯให้พิธา

นายกสมาคม อบจ. แห่งประเทศไทย ชี้ทรยศประชาชน จวกนักการเมืองไม่โหวตนายกรัฐมนตรีให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล

กรณีการประชุมสภา โหวตนายกรัฐมนตรี รอบสอง ตามด้วย ศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมพิจารณาสถานะความเป็น ส.ส.ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตร 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) และมีมติให้รับคำร้องพร้อมมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.ส.ไว้ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 66 จนกว่าจะมีคำสั่งศาลวินิจฉัย 

นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย และนายก อบจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ในฐานะนักการเมืองท้องถิ่น รู้สึกเสียดายและเสียใจ เพราะให้ประชาชนเลือกมาแล้ว แต่ไม่ได้เป็นนายกฯ แล้วจะให้ประชาชนเลือกมาทำไม 

เหมือนกับเป็นล็อกเอาไว้ ไม่สนใจเสียงประชาชน ล้มล้างกันในสภาหมด ตนว่าไม่ยุติธรรม สังคมเราหากมีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมา บ้านเมืองเราไม่พัฒนา มีแต่ถอยหลัง ตนเสียใจมากและแอนตี้คนที่ทำให้นายพิธา ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี 

ตนไม่นับถือความคิดของตนเหล่านี้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับกลุ่มสมาคมฯ เพราะยังเป็นเรื่องใหม่ และเป็นเหตุการณ์ใหม่ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้น และยังเชื่อว่ามีผลกระทบกับเรื่องงบประมาณ เพราะจะมีคนบริหารงบประมาณ โดยที่ไม่มีประชาธิปไตย ก็คือการรวมศูนย์ 

แต่เราต้องการกระจายอำนาจ ประเทศชาติจะได้เจริญ ถ้ารวมศูนย์ประเทศชาติก็จะยากจน ดูอย่างประเทศเพื่อนบ้าน เกาะกง เมื่อ 30 ปีที่แล้วแถบจะมีตึกให้เห็น แต่ตนไปมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบว่าเกาะกง มีความเจริญกว่าประเทศไทย 

เราอย่าคิดว่าประเทศไทยเจริญกว่าเขา ถ้าเรายังมีนักการเมืองแบบนี้อีกไม่ถึง 10 ปี เขมรแซงเราแน่นอน อย่างไรก็ตาม ตนไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ และเชื่อว่านักการเมืองที่โหวตให้นายพิธา ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าเขาเป็นคนทรยศต่อประชาชน