"ชลน่าน" สงสาร "ก้าวไกล" ถูกเกมสภา สร้างเงื่อนไข ยืนยันจับมือกันอยู่

"ชลน่าน" สงสาร "ก้าวไกล" ถูกเกมสภา สร้างเงื่อนไข ยืนยันจับมือกันอยู่

"ชลน่าน" เล่นบทสงสาร "ก้าวไกล" ถูกเกมสภา สร้างเงื่อนไข หนักใจ ปมตีตกแคนดิเดตนายกฯ ที่ไม่ผ่านสภาฯ ย้ำความสัมพันธ์ ยังจับมือกันอยู่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงมติของรัฐภา เมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม ที่เสียงข้างมากค้านการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกตีตกไปแล้วซ้ำอีก ในสมัยประชุมเดียวกัน ว่า ตนมองว่าไม่ควรเกิดขึ้น เพราะจะเป็นการผูกมัดต่อไปในอนาคต

 

เมื่อถามถึงทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อาจจะเป็นวันนี้ หรือ พรุ่งนี้ ตนยังรอการประสานจากพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยังอยู่ ยังไม่ปล่อยมือจากพรรคก้าวไกล

 

 

 

ถามถึงการเสนอชื่อนายกฯครั้งต่อไปจะต้องเป็นของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า "อยู่ที่การหารือที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้" 

เมื่อถามว่าขณะนี้แกนนำพรรคก้าวไกลหลายคนไม่พอใจการทำงานของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนตัวก็ไม่พอใจเหมือนกัน  แต่เมื่อผลออกมาแล้วต้องยอมรับ เนื่องจากปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และระบบรัฐสภา ระบบเสียงข้างมาก ก็ต้องยึดถือ

 

"ขณะนี้มีสิ่งหนึ่งที่อาจมีความแคลงใจ คาใจและไม่พอใจ คือเสียงข้างมากไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม และจะทำให้ระบบรัฐสภามีปัญหาแน่นอน แต่บทเรียนครั้งนี้สามารถนำมาปรับปรุงแก้ไขได้ เมื่อหมดวาระของ ส.ว. ในวันที่ 11 พฤษภาคม  67 เรามีความชอบที่จะแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนำเรื่องการให้ความเห็นชอบนายกฯมากำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมสภาฯ อะไรที่เป็นข้อจำกัดในข้อบังคับการประชุมรัฐสภาไปบัญญัติไว้ในข้อบังคับการประชุมสภาฯแทน" นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามถึงความเป็นห่วงว่าการเสนอชื่อนายกฯเป็นญัตติไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ในสมัยประชุมเดียวกันนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เมื่อข้อบังคับถูกวินิจฉัยเช่นนี้ทุกคนเป็นห่วง ถ้าพรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ตกภาวะลำบาก

               

ต่อข้อถามว่าพรรคเพื่อไทยห่วงว่าถ้ายังจับกับพรรคก้าวไกลแล้วเสนอชื่อรอบ3 หรือรอบต่อๆไปจะไม่ผ่านเหมือนกันใช่หรือไม่  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เสนอชื่อซ้ำก็ห่วงทุกมิติ ถ้าเขาเห็นว่าเราไม่ได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่าย ทุกคน ก็ยากมากที่จะฝ่าด่านไปได้ ดังนั้น หลักการคือ พรรคแกนนำไม่ว่าพรรคใดต้องแสวงหาความมั่นใจว่าเสนอไปแล้วจะผ่าน ไม่มีใครรบบนสมรภูมิที่แพ้ แล้วจะรบอีก เพราะเราก็จะเสียคนของเราไปด้วย โดยเฉพาะถ้าเรามีเพียงคนเดียวเราเสนอไม่ได้อีก มันก็จบ นี่คือปัญหา

               

ถามถึงกระแสข่าวพรรคก้าวไกลจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สมควรยื่น อะไรที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญควรดำเนินการ

               

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายกฯ แต่ยังจับขั้วกับพรรคก้าวไกล ชื่อที่พรรคเพื่อไทยเสนอก็จะไม่ผ่าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข่าวก็คือข่าว ต้องรอพิสูจน์ว่าข่าวนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กรณีถ้าถึงคิวที่พรรคเพื่อไทยเป็นคนเสนอ คงไม่รอให้ชื่อของเราไม่ผ่าน ถ้ารอมติตรงนั้นเราก็แพ้อย่างเดียว

               

“ผมสงสารก้าวไกลที่ใช้ประเด็นเหล่านี้มาเป็นเงื่อนไข ขณะนี้ไม่ใช่แค่ ม.112 แล้ว เพื่อไทยไม่มีความคิดก้าวล่วงสิทธิและเสรีภาพของพรรคก้าวไกล เราเป็นพรรคร่วมก็จริง การที่บอกว่าคุณไปลดหน่อย โน้นนี่นั่น เราไม่มีสิทธิ์อยู่ที่การตัดสินใจของพรรคเขา” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว.