เริ่มแล้ว! ศาล รธน.ถกคำร้อง กกต.รับหรือไม่รับวินิจฉัยคดีหุ้น itv ‘พิธา’

เริ่มแล้ว! ศาล รธน.ถกคำร้อง กกต.รับหรือไม่รับวินิจฉัยคดีหุ้น itv ‘พิธา’

เริ่มแล้ว! ศาล รธน.ถกพิจารณาคำร้อง กกต.รับหรือไม่รับวินิจฉัย สมาชิกภาพ ส.ส. ‘พิธา’ คดีหุ้น itv ออกประกาศคุมเข้มพื้นที่บริเวณศาลตั้งแต่ 18-20 ก.ค. แผงเหล็กกั้น รปภ.-ตำรวจตรึงกำลังโดยรอบ ยังไม่พบม็อบป่วน

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2566 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่เวลา 9.30 น.เป็นต้นมา ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มประชุมพิจารณาคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ กรณีถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv รวมทั้งคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย
    
สำหรับคำร้องดังกล่าวถูกบรรจุเป็นระเบียบวาระที่ 4 จากทั้งหมดที่มี 5 วาระ และเป็นเรื่องเสนอเพื่อพิจารณาเพียงเรื่องเดียวในการประชุมคณะตุลาการวันนี้ 

โดยช่วงเย็นวานนี้ (18 ก.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ออกประกาศ เรื่องอาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย หลังหน่วยงานทางความมั่นคงแจ้งว่าจะมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น

สำหรับประกาศดังกล่าวใช้บังคับตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวานนี้ จนถึง 20 ก.ค.เวลา 24:00 น.เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อแสดงเขตโดยรอบของสำนักงานศาล มีการตรวจเข้มยานพาหนะและบุคคลที่จะเข้าออก โดยไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในบริเวณดังกล่าวรวมถึงสื่อมวลชน แต่ก็ไม่พบว่ามีกลุ่มมวลชนใดเดินทางมาชุมนุม