"กัณวีร์" พร้อมจับมือ "ก้าวไกล" หากต้องเป็น "ฝ่ายค้าน"

"กัณวีร์" พร้อมจับมือ "ก้าวไกล" หากต้องเป็น "ฝ่ายค้าน"

"กัณวีร์" ยืนยัน ดัน "พิธา" ให้สุดทาง เตรียมโต้แย้งข้อบังคับการประชุมรัฐสภา41 ชี้ ต้องยึดตามรธน. พร้อมตอบจับมือก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน หลังถูกเกมบีบให้ออกจากร่วมรัฐบาล

นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ รอบสอง วันนี้ ( 19 กรกฎาคม) ว่า มติพรรคยังเป็นจุดยืนเดิมคือ สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่30  ส่วนข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ที่พรรคการเมืองอีกฝั่งบอกว่าไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ตนมองว่าผิดฝาผิดตัว เพราะไม่มีข้อบังคับข้อใดที่เสนอชื่อซ้ำไม่ได้ ขณะที่รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดเช่นกัน ดังนั้นจึงยืนยันจุดยืนเดิมคือเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯคนที่30  ส่วนหากที่ประชุมยกข้อบังคับข้อ41 มาโต้แย้ง ส่วนของ 8 พรรคต้องเตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อไป ว่าที่จริงมีลำดับขั้นและกฎหมายกำกับในการประชุม ทั้งนี้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาปี 2563 และรัฐธรรมนูญ ต้องดูกฎหมายที่สูงสุด ไม่สามารถนำข้อบังคับอยู่เหนือรัฐธรรมนูญได้  ดังนั้นจะใช้ข้อมูลของเราอธิบายโต้แย้ง

“8พรรคร่วมยืนยันจุดยืนเดิมที่จะเสนอชื่อนายพิธาหากไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ 8 พรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาลจะพูดคุยกันอีกครั้ง ว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ อย่างไรก็ดีกระบวนการ​ที่ไม่ให้ 8 พรรคตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เป็นกระบวนการที่เราเห็นตั้งแต่แรก ดังนั้น 8 พรรคร่วมไม่หวั่นที่จะต่อสู้ต่อไป เราจะอยู่เคียงข้างประชาชน ทั้งนี้ฉันทามติของประชาชน เรายึดเป็นหลักแท้จริง"  นายกัณวีร์ กล่าว

 

 

เมื่อถามว่า ส.ว.จัดตั้งรัฐบาลต้องไม่มีพรรคก้าวไกล นายกัณวีร์ กล่าวว่า พรรคเป็นธรรมองว่าเป็นสมการที่ไม่ถูกต้อง เพราะสมการนี้เป็นสมการเดียวในการจัดตั้งรัฐบาลที่ยึดจากฉันทามติของประชาชน โดยพรรคก้าวไกลได้ 14  ล้านเสียงคือความชัดเจนและเมื่อรวมเป็น 8 พรรคร่วมรัฐบาล เป็น 72% ถือเป็นฉันทามติของประชาชนที่อยากเห็น 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ดังนั้นจึงมีความชอบธรรมค่อนข้างสูงพอสมควร

เมื่อถามว่าในความพยายามของหลายฝ่ายที่ผลักพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน จะเป็นไปได้หรือไม่ นายกัณวีร์  กล่าวว่า ต้องไปให้สุดทาง หากสุดทางแล้วพรรคก้าวไกลต้องเป็นฝ่ายค้านจริงๆ ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทั้งนี้ในฝั่งประชาธิปไตย ถึงอย่างไรต้องสนับสนุนฉันทามติของประชาชน

 

 

เมื่อถามว่าพรรคเป็นธรรมจะเดินตามพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ นายกัณวีร์ กล่าวว่า พรรคเป็นธรรมมีจุดยืนตั้งแต่วันแรกว่าอยางไรก็ตามประชาชนต้องมาก่อนอำนาจของประชาชนเป็นหลัก หากพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน พรรคเป็นธรรมมีจุดยืนเดียวกัน คือไปเป็นฝ่ายค้านเช่นเดียวกัน