อดีต ส.ส.ปชป. หนุน "มาร์ค" อีกเสียง นั่งหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ "ฝ่ายค้าน" ในสภา

อดีต ส.ส.ปชป. หนุน "มาร์ค" อีกเสียง นั่งหัวหน้าพรรค ทำหน้าที่ "ฝ่ายค้าน" ในสภา

อดีต ส.ส.ปชป. หนุน "มาร์ค" อีกเสียง นั่งหัวหน้าพรรค ขอยึด อุดมการณ์-คำขวัญ “ไม่โกง ไม่กิน ไม่สิ้นชาติ” ทำหน้าที่ "ฝ่ายค้าน" ในสภา

8 ก.ค.2566 นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีตฝ่ายกฎหมายพรรค ปชป. กล่าวถึงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคปชป.ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ว่า หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ14 พ.ค. 66 พรรคประสบความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งได้ส.ส.เข้าสภาเพียง 25 คน จากเป็นส.ส.เขต 22 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค แสดงความรับผิดชอบลาออก มีผลทำให้คณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคทั้งชุดพ้นจากตำแหน่ง

ดังนั้นในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และกก.บห.ครั้งนี้ทุกคนในพรรค ปชป. มีแนวทางความคิดเดียวกันคือ ทำอย่างไรที่จะกอบกู้พรรคให้กลับมาเป็นที่ศรัทธาของพี่น้องประชาชนเช่นในอดีต ที่เคยได้รับความนิยมสูงสุดตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า หลายครั้งที่พรรคได้รับเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง บางครั้งเป็นที่สองพรรคเคยได้รับเลือกตั้งได้ส.ส.กทม. ทั้งหมดทุกเขตถึง 30 คน แต่ในบางเวลาที่พรรคตกต่ำ เช่นในปี 2522 พรรคยังได้รับเลือกตั้ง หลังเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 แม้พรรคตกต่ำ แต่ก็ยังได้รับเลือกตั้งใน กทม.คือได้ พ.อ.ถนัด คอมันต์ เป็นส.ส. หรือในปี 2535 พรรคก็ได้รับเลือกตั้งใน กทม. ได้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นส.ส. เกือบจะไม่มีครั้งใดที่พรรคไม่ได้รับเลือกตั้งจากคนกรุงเทพฯเลย จนเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 พรรคแพ้เลือกตั้ง ไม่ได้ใน กทม.เลย แต่คณะ กก.บห.กับ ส.ส. ยังมีมติเข้าร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นรัฐบาลที่สืบเนื่องมาจากการรัฐประหารปี 2557 สวนทางกับที่นายอภิสิทธิ์ หัวหน้าพรรคในเวลานั้น ประกาศจุดยืนโดนกล่าวปราศรัยว่า พรรค ปชป.จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับคณะทหารที่ทำการรัฐประหาร ท่านเลือกการรักษาคำพูดและจุดยืน จึงลาออกจากการเป็นส.ส.และหัวหน้าพรรค แต่ยังคงเป็นสมาชิกพรรคไว้

จากนั้นนายจุรินทร์ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพร้อมกก.บห. ตั้งแต่กลางปี 62 ก็เกิดปรากฏการณ์ ปชป.เลือดไหลออกไม่หยุด สมาชิกคนสำคัญของพรรคทยอยลาออก หลังจากผู้นำพรรคไม่ให้ความสำคัญที่จะเชิญผู้ที่ร่วมแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคเข้าร่วมใน กก.บห.หรือตำแหน่งสำคัญในพรรค หลายคนลาออกไปตั้งพรรคใหม่ แข่งขัน ตัดทอนกันเอง

ดังนั้น เวลานี้ ทุกคนในพรรคคิดตรงกันว่า ต้องฟื้นฟูพรรคให้กลับมาเป็นที่นิยมเช่นในอดีต สำหรับตนเห็นว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคมีความเหมาะสมด้วยคุณวุฒิ วัยวุฒิและประสบการณ์ จุดยืนและการรักษาสัจจะวาจา ดังนั้นจึงเห็นว่า กก.บห.ชุดใหม่ควรยึดแนวทาง ไม่ร่วมรัฐบาล ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะการเข้าร่วมรัฐบาลส.ส.เพียง 25 คน คงไม่สามารถที่จะเข้าปฎิบัติงานตามนโยบายของพรรคเพื่อเรียกคะแนนเสียงความนิยมกลับคืนมาได้ ขอให้ยึดมั่นอุดมการณ์พรรค และคำขวัญ “ไม่โกง ไม่กิน ไม่สิ้นชาติ” ทุกครั้งที่พรรคทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เราปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนจนเป็นที่ยอมรับและได้รับความศรัทธาจากพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด จะเป็นผลดีและสามารถฟื้นศรัทธาพรรคกลับมาได้